Suy tư Lễ Truyền Tin _ Lời Fiat của Mẹ Maria


LỜI “FIAT” CỦA MẸ MARIA  
Qua lời Fiat của Thiên Chúa liền có trời đất, tinh tú, ánh sáng và muôn loài muôn vật... Qua lời Fiat của Mẹ Maria thì nhân loại liền có được niềm vui mừng.
Toma M Huy Vũ CMC
Hôm nay chúng ta cùng nhau ôn lại một biến cố quan trọng. Biến cố này nói lên tình yêu của Thiên Chúa đối với loài người, một lời hứa của tình yêu được bắt đầu từ thời tạo thiên lập địa, rồi được lặp đi lặp lại, xuyên suốt Thánh Kinh, từ Sách Sáng Thế Ký cho đến các Sách Tiên Tri, trải sang thời Tân Ước thì gặp được lời đáp trả tuyệt vời của nhân loại, được trình bày ngay đoạn đầu sách Matthêu và Luca…
Biến cố này khai mào cho một vài mầu nhiệm khác. Không có Truyền Tin thì không thể có mầu nhiệm Giáng Sinh, và không biết mầu nhiệm cứu độ sẽ diễn tiến như thế nào. Có thể gọi biến cố này là mầu nhiệm Nhập Thể. Tại sao gọi đây là mầu nhiệm Nhập Thể? Xin thưa: Ngay sau lời Fiat “Xin vâng” của Mẹ Maria, tức thì Ngôi Hai Thiên Chúa, do quyền năng của Chúa Thánh Thần, đã ngự xuống, thụ thai trong lòng Đức Trinh Nữ Maria.
Bài Tin Mừng hôm nay đã trình bày một số tình tiết làm cho ngày lễ hôm nay nổi bật và thêm trang trọng:
-                   “Thiên thần Gabriel đến và vào nhà một trinh nữ tên là Maria”,  
-                   “Lời chào của sứ thần”,  
-                   “Cuộc đối thọai của Đức Maria với sứ thần”,  
-                   “Lời Fiat của Đức Maria”,  
-                   “Bài ca ngợi khen của Mẹ”.
Chính vì những tình tiết trên mà biến cố Truyền Tin được trở thành quan trọng và được Giáo Hội nâng lên bậc lễ trọng.
Bài này chỉ xin nêu lên một trong những yếu tố làm cho biến cố Truyền Tin trở thành quan trọng: Đó là lời “Fiat” của Mẹ Maria.
Nói đến lời “Fiat”, chúng ta cùng nhau lần giở về những đọan đầu của sách Sáng Thế Ký, chúng ta sẽ thấy trình thuật về cuộc sáng tạo của Thiên Chúa. Ngài phán: Fiat lux (hãy có ánh sáng) tức thì ánh sáng liền có. Từ “Fiat” có nghĩa là ‘hãy có’, hoặc ‘hãy nên như vậy’. Chúng ta thấy qua lời Fiat của Thiên Chúa liền có được trời đất, tinh tú, ánh sáng và muôn loài muôn vật.
Qua lời Fiat của Mẹ Maria thì nhân loại liền có được niềm vui mừng, là có lại được sự sống siêu nhiên mà tổ tông loài người khi xưa trong vườn địa đàng đã vì nhẹ dạ nghe lời rắn già Satan mà đánh mất.
Lời Fiat của Mẹ Maria cũng đã làm cho quỉ ma phải run giùng, khiếp sợ, nhưng tất cả triều thần thánh trên trời đều vui mừng hoan hỉ.
Đúng vậy, chính lời Fiat của Mẹ mà lời hứa ban Đấng Thiên Sai của Thiên Chúa từ bao ngàn năm trước được thực hiện, và ơn Cứu Chuộc bắt đầu trổ sinh.
Chính tiếng Fiat - Xin Vâng của Mẹ làm lên biết bao kỳ tích, lời Fiat đã làm nên phép lạ độc đáo là một Trinh Nữ được thụ thai và sau khi sinh con, Trinh Nữ đó vẫn còn khiết trinh và mãi mãi vẫn trinh khiết.
Chính lời Fiat đã nâng Mẹ lên danh hiệu Mẹ Thiên Chúa, một chức vị cao vời, độc nhất vô nhị, ngoài Mẹ, không ai có được chức vị này.
Cũng chính lời Fiat đã làm cho Mẹ trở thành Đấng Cộng Tác với Chúa Giêsu trong công cuộc cứu rỗi nhân loại.
Lời Fiat – xin vâng thật là kỳ diệu và đầy sức mạnh. Thế nhưng, thử nghiệm xét trong cuộc sống hằng ngày, giữa biết bao công việc, biết bao những đau khổ, trái ý, chúng ta đã có những thái độ nào, vui vẻ đón nhận hay chối từ mạnh mẽ?
Khi bề trên muốn chúng ta làm việc gì, nếu đúng ý với chúng ta thì chúng ta vui vẻ: OK, yes, Fiat, rất mau mắn; nếu không đúng ý mình thì chúng ta có thái độ thế nào? Chúng ta có dám vui vẻ, bình tĩnh cho rằng đó là thánh ý Chúa không?
Nếu muốn cho lời Fiat, tiếng Xin Vâng, của chúng ta khi thưa lên không bị ngượng ngùng, hoặc không bị chói tai thì chúng ta cần phải mài dũa con người cũng như cuộc sống chúng ta khỏi những gì là của chúng ta, mà là một con người và một cuộc sống hoàn toàn cho tình yêu và thánh ý Chúa.
Để được như thế thì đòi buộc chúng ta phải tự tình chấp nhận và cho đi tất cả trong vui tươi và bình an với một tâm hồn quảng đại và yêu thương. Amen.
Toma M Huy Vũ CMC