Mark Link _ Lời Chúa thứ sáu tuần 11 thường niên

THỨ SÁU  - TUẦN 11
Bài đọc 1 Năm lẻ:
[Thánh Phaolô viết:] Năm lần tôi bị người Do Thái đánh bốn mươi roi bớt một, ba lần bị đánh đòn bởi người Rôma (2Cr 11,24-25).
Ngôi sao quần vợt Alice Marble thức dậy với niềm hy vọng tràn trề về một ngày huy hoàng trong đời cô. Cô đang chơi ở trận chung kết giải Wimbledon của Anh. Chợt một cú sốc xảy đến. Cô cảm thấy đau nhói ở vùng bụng. Vài phút sau, một bác sĩ chẩn đoán cô bị bệnh căng cơ. Khi Alice đòi thi đấu, bác sĩ cho cô là khùng.
Sau đó cô viết: “Tôi sẽ không bao giờ quên được lần thi đấu đầu tiên đó. Mỗi cử động đều làm cho ta muốn la hét lên”. Không thể tin được, Alice vẫn tiếp tục thi đấu để dành chiến thắng trong khi Nữ Hoàng Anh và 20.000 khán giả ngờ vực nhìn cô.
Việc Alice sẵn lòng chịu đựng để dành thắng lợi cũng như việc thánh Phaolô sẵn lòng chịu đựng vì Chúa Kitô mời gọi tôi kiểm điểm lại sự chịu đựng của tôi khi rao giảng Nước Chúa?
Chính Chúa Kitô đã chịu khổ vì anh em, để lại một gương mẫu cho anh em dõi bước theo Ngài. (1P 2,21)

Bài đọc 1 Năm chẵn:
[Athlia là con gái của vua Akhab. Sau khi con trai của bà là Ahazia bị giết, bà đã đoạt ngôi và âm mưu tru diệt tất cả dòng giống nhà vua. Tuy nhiên, kế hoạch thất bại khi đứa con nhỏ của Ahazia là Gioas được cứu thoát và được đem dấu đi lúc mới 7 tuổi.] Gioas được xức dầu và phong vương… Ông được rước vào theo ngả cổng quân hành sai và đã lên ngôi trên ngai vua. Toàn dân trong xứ mừng rỡ, và kinh thành thì cứ lặng yên (2V 11,12.19.20).
Câu truyện về Gioas là bằng chứng hiển nhiên cho thấy có bàn tay của Thiên Chúa trên bánh xe của lịch sử. Những hành động ghen ghét của những kẻ quyền thế bị đánh bại bởi những nghĩa cử yêu thương của những người thấp cổ bé miệng.
Tôi có tin tưởng mạnh mẽ rằng bàn tay Thiên Chúa can thiệp lên bánh xe lịch sử, ngay cả khi sự ác xem ra tung hoành?
Chúa Giêsu nói: “Không một con chim sẻ nào bị bỏ quên trước mặt Thiên Chúa… Vậy đừng sợ”. (Lc 12,6-7)

Bài Tin Mừng:
[Chúa Giêsu nói:] “Anh em đừng tích trữ cho mình những kho tàng dưới đất… Nhưng hãy tích trữ cho mình những kho tàng trên trời. Vì kho tàng của anh ở đâu, thì lòng của anh ở đó” (Mt 6,19-21).
Một số thổ dân vớt được một thủy thủ bị đắm tàu, đưa anh về làng, đặt lên ngôi và cư xử với anh như một ông vua. Sau đó, người thủy thủ biết được số phận của mình. Ông sẽ làm vua trong vòng một năm, rồi được đưa đến hòn đảo chết và được để lại đó như một vật tế lễ cho thần thánh. Người thủy thủ nhanh chóng lập ra kế hoạch. Với tư cách là vua, anh ra lệnh cho thợ mộc đóng một chiếc tàu, truyền cho các nông dân đến trồng cây trên đảo và các thợ nề xây nhà trên đó.
Câu truyện này có thể được xem như một dụ ngôn rất hay về cuộc đời người kitô hữu. Cũng như người thủy thủ bị đắm tàu, chúng ta biết được tương lai của mình và phải khôn ngoan chuẩn bị cho tương lai đó.
Tôi đã chuẩn bị cách khôn ngoan và cẩn thận ra sao cho tương lai của tôi?
Cuộc đời là một hành trình hướng về nhà Cha (Merman Melville).