Mark Link _ Lời Chúa thứ bảy tuần 11 thường niên

THỨ BẢY – TUẦN 11
Bài đọc 1  Năm lẻ
[Thánh Phaolô xin Chúa cất nỗi khổ đâm vào thân xác ngài, nhưng Chúa nói:] “Ơn của Thầy đã đủ cho con, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối” (2Cr 12,9).
Phóng viên Terry Anderson của tờ Liên Kết bị những người Hồi giáo cực đoan bắt cóc vào năm 1985. Bảy năm kế tiếp, ông bị giam trong những căn phòng không có cửa sổ và thường bị xiềng xích. Tháng 12 năm 1987 ông gần như tuyệt vọng nên đã đập đầu vào tường cho đến khi xảy máu. Sau này, ông nói: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi gần gũi Chúa nhất trong những giây phút bi đát của cuộc đời chúng ta. Thật dễ dàng nghe tiếng Chúa khi bạn bị tước đi sự kiêu hãnh, khi bạn không có điểm tựa nào khác ngoài Chúa. Khá đau đớn khi gặp hoàn cảnh này, nhưng khi bạn gặp nó, thì Thiên Chúa sẽ ở đó”.
Tôi có thể nhớ lại những giây phút bi đát nhất trong đời tôi không? Kinh nghiệm này tác động tới mối quan hệ giữa tôi và Chúa ra sao?
Vào giữa mùa đông, tôi đã nhận ra rằng trong tôi có mùa hè không thể nào dập tắt được. (Albert Camus)

Bài đọc 1 Năm chẵn
[Giơhoyađa là thượng tế, người đã đem dấu Gioas cho đến khi cậu đủ tuổi để làm vua. Sau khi Giơhoyađa chết, nhưng con người gian ác đã xúi giục Gioas thờ ngẫu tượng. Con trai của Giơhoyađa là Zacaria.] Vua Gioas đã vong ân với Giơhoyađa, cha của Zacaria đã xử nghĩa với mình, và đã giết Zacaria! (2Ks 24,22).
Một viên chủ thầu đang trên đà suy sụp. Đúng lúc đó, một người bạn chuyên nghề bán lẻ đã cứu ông ta bằng việc hy sinh chính nghề nghiệp của mình. Nhiều năm sau, hai đứa con của hai người đảm nhận công việc của cha họ. Sự may mắn đã đảo ngược lại. Nhưng người chủ thầu kia đã quên đi sự giúp đỡ can đảm mà cha anh ta đã nhận từ cha của người làm nghề bán lẻ, để rồi cuối cùng đã mất tất cả.
Tôi trân trọng ra sao đối với những người đã bày tỏ lòng chân thành đối với tôi?
Cường độ của lòng biết ơn là thước đo phẩm hạnh tốt nhất (Milo H. Gates).

Bài Tin Mừng
[Chúa Giêsu nói:] “Không ai có thể làm tôi hai chủ” (Mt 6,24).
Vở kịch “Con người của mọi mùa” là một câu truyện có thật về thánh Thomas More. Trong một màn, một người bạn gây áp lực buộc thánh nhân phải ký giấy xác nhận rằng cuộc hôn nhân của vua Henry VIII và Anne Boleyn là hợp pháp. Nếu không chịu ký, vua sẽ buộc tội ngài là phản quốc. Thánh nhân từ chối, vì ngài nghĩ rằng cuộc hôn nhân này là bất hợp pháp. Người bạn của ngài giận dữ và nói: “Anh cứ làm rối tung mọi thứ. Thực ra, tôi không biết cuộc hôn nhân này có hợp pháp hay không. Nhưng quỷ quái thật, Thomas, hãy nhìn vào danh sách này, anh biết chứ! Anh không thể thỏa hiệp vì tình bạn sao?”. Thomas More vẫn từ chối, ngài không thể làm tôi hai chủ được?
“Này con, đừng bao giờ tạo ra một tình bạn hoặc giữ một tình bạn bằng cách làm một điều sai trái”. (Robert E.Lee)