Danh nhân _ Andersen

ANDERSEN (HANS CHRISTIAN)
(1805 – 1875)  
Văn sĩ danh tiếng Đan mạch trong thế kỷ XIX, tác giả có nhiều truyện ngắn cho trẻ con rất hấp dẫn và duyên dáng.
TIỂU SỬ VÀ CÔNG NGHIỆP
Sinh tại thành phố Odense và mất tại Copenhague. Ông thân sinh làm nghề thợ giày, nhưng mất sớm. Năm 14 tuổi, mồ côi cha, tiên sinh đến Copenhague mong lập nghiệp. Tiên sinh học hát, diễn kịch, khiêu vũ, làm thơ… nhưng rồi thấy cũng không có tương lai gì.
Sau đó, nhờ một ông chủ gánh hát giúp, tiên sinh đi học.
Kể từ năm 1830, tiên sinh đã viết nhiều, rồi làm thơ nhiều, nhưng vẫn chưa có địa vị gì trong làng văn.
Năm 1833 - 1834, tiên sinh ghé lại Paris, Rome. Thành phố sau này đã là khung cảnh cho tiểu thuyết Người ứng khẩu (L`improvisateur), tập tiểu thuyết bắt đầu đem lại danh tiếng cho tiên sinh.
Tiên sinh lưu trú thêm một thời gian tại Ý. Cảnh non xanh, nước biếc giúp cho tiên sinh hoàn thành được Cổ tích cho trẻ em. Sách in ra, được toàn Châu Âu tiếp đón niềm nở. Con đường sự nghiệp của tiên sinh từ đó về sau đã rõ: sống bằng nghề văn.
Tiên sinh phải đi du lịch nhiều để tìm đề tài, tìm nguồn cảm hứng và những tác phẩm sau cũng thuộc về loại cổ tích. Tiên sinh cũng có viết một ít tiểu thuyết như: Hai bà nam tước (Les deux baronnes), Chàng Pierre sung sướng (L'heureux Pierre), một ít hài kịch. Tuy viết đủ thứ, nhưng sự nghiệp văn chương của tiên sinh cũng chỉ tóm lại có hai cuốn “Các chuyện trẻ con” mà thôi.
Những chuyện này còn được gọi là chuyện cổ tích của Andersen (Contes d'Andersen) có những đặc điểm cần biết sau đây:
-          Nhiều chuyện cổ tích được lấy ở cổ tích Đan Mạch.
-          Có một số khá nhiều do tiên sinh bịa ra hoặc lấy ở văn chương các nước khác rồi sửa đổi lại cho hợp với tâm hồn trẻ con.
Nhân vật trong truyện là bông, cây, chim, vịt, bướm, đồ vật,…Tất cả đều cười cười nói nói, buồn vui, nhớ nhung, thường tiếc như người,…
Trích tác phẩm DANH NHÂN THẾ GIỚI
của Trịnh Chuyết