5 phút cho Chúa _ lòng quả cảm


Thứ Tư 29/8/07
Th. Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết
LÒNG QUẢ CẢM
 “Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài!” (Mc 6,17-29)
Suy niệm: Người can đảm thì ai cũng cảm phục. Người chiến sĩ ngoài mặt trận, ở giữa làn tên mũi đạn, nếu không can đảm thì dễ buông vũ khí chạy trốn. Muốn thi đỗ, học sinh phải có can đảm từ khước những thú vui chơi để miệt mài đèn sách. Trong việc rèn luyện nhân bản, can đảm là một trong ‘tứ trụ nhân đức’: khôn ngoan, can đảm, tiết độ, công bằng. Gioan Tẩy giả kiên trung bảo vệ chân lý, dù phải trả giá đắt là mạng sống. Ngài can đảm đương đầu với bạo chúa Hêrôđê để bênh vực cho đức công bằng, tiết độ. Ngài thật là người khôn ngoan. Trong một hành vi can đảm, Ngài đã thực hiện được cả 4 nhân đức quan trọng đó.
Mời Bạn: Để có thể thực hiện một hành vi can đảm quan trọng, bạn cần tập can đảm thường xuyên và trong những việc nhỏ mọn hàng ngày. “Ai trung thành trong những việc nhỏ, thì sẽ trung thành trong những việc lớn”. Bạn hãy xem xét lại đức can đảm hiện nay của bạn như thế nào? Mạnh mẽ, nhanh chóng, dứt khoát, hay ngần ngừ, yếu ớt, chết nhát ...?
Chia sẻ: Biết bao người trong xã hội hiện nay đang đổ xô chạy theo cầu an, hưởng thụ, mánh lới, bất chấp sự thật, công bằng, tiết độ, bạn được mời gọi gì đây?
Sống Lời Chúa: Bạn tâm niệm rằng làm Kitô hữu không bao giờ dễ dàng, vì “Nước Trời phải chinh phục bằng sức mạnh.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin tiêu diệt sự tầm thường nơi con. Xin giúp con bình thản đón nhận mọi buồn vui. Xin cho con hiên ngang, đem tình yêu gánh vác việc đời. Xin cho con kiên cường, để chẳng bao giờ khinh rẻ người nghèo khó, hay cúi đầu khuất phục bạo lực, quyền uy. Xin cho con dẻo dai, nâng tâm hồn lên khỏi những ti tiện hàng ngày. Và cho con sức mạnh tràn đầy, để thực hiện ý Chúa muốn nơi con. Amen. (R. Tagore)