5 phút cho Chúa _ bệnh thành tích


Thứ Bảy 25/8/07
BỆNH THÀNH TÍCH
 “Các kinh sư và các người Pharisêu … làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài…” (Mt 23,1-12)
Suy niệm: Kết quả của kỳ thi tốt nghiệp Phổ Thông Trung Học 2007 khiến nhiều người dở khóc dở cười. Tỉ lệ thi đậu tụt xuống thê thảm so với các năm trước; một số trường thậm chí trượt 100%. Và ai cũng thấy rõ đây là hậu quả của bệnh thành tích vốn đã trầm kha trong ngành giáo dục nói riêng và trong hầu khắp các cảnh vực xã hội Việt Nam nói chung. Đức Giêsu cảnh giác các môn đệ của Người về bệnh thành tích lan tràn trong giới kinh sư và biệt phái, những người “làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy.” Mặt khác, Người chỉ ra cái đặc điểm riêng nơi cộng đoàn của Người: môn đệ của Đức Giêsu là môn đệ mãi mãi, ở trong giai đoạn thụ huấn mãi mãi, không bao giờ tốt nghiệp, không bao giờ trở thành ‘thầy’ như điều vẫn xảy ra với các học trò của các rabbi hay guru. Và trong cộng đoàn của Đức Giêsu, những người lãnh đạo phải là những người phục vụ.
Mời Bạn: Chúng ta vẫn gọi các cha các thầy là ‘cha’ và ‘thầy’, nhưng không được quên cái hàm ý nói trên của Thầy Giêsu. Tất cả chúng ta, kể cả những vị lớn nhất như ‘đức giáo hoàng’, đều là những môn đệ học mãi trong trường Giêsu. Trong cộng đoàn môn đệ này, không có chỗ cho lối tô vẽ hào nhoáng hợm hĩnh bên ngoài, không có chỗ cho những phô trương lố bịch để tìm hư danh, mà chỉ có chỗ cho những tấm lòng thiết tha phục vụ.
Chia sẻ: Theo bạn, bệnh thành tích nguy hiểm thế nào cho Giáo Hội? Đâu là những biểu hiện thông thường của căn bệnh này?
Sống Lời Chúa: Chúng ta tập sống khiêm nhường thật sự, tránh mọi thói phô trương.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con bắt chước Chúa: không cầu hư danh, nhưng luôn biết quên mình phục vụ. Amen.