Sống niềm tin _ sự chết bị tiêu diệt

Sự Chết Bị Tiêu Diệt
Sẽ không còn sự chết cho người tin! “Nếu chúng ta đã chết với Đức Kitô, chúng ta tin rằng chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người” (Rm 6,8)
Thời Chiến Quốc có người đem dâng vua nước Sở vị thuốc bất tử.
Người ấy bưng vị thuốc vào, có viên quan canh cửa hỏi rằng: “Vị thuốc này có ăn được không?” Người đáp: “Ăn được.” Tức thì viên quan giật lấy vị thuốc mà ăn.
Chuyện nói đến tai vua. Vua phán bắt viên quan đem giết.
Viên quan kêu lên rằng: “Thần đã hỏi người đem dâng thuốc. Người ấy nói rằng: ‘Ăn được’ nên thần mới dám ăn. Thế là thần vô tội mà lỗi ở người dâng thuốc. Vả chăng người đem dâng nói là ‘bất tử’, nghĩa là ăn vào thì không chết nữa. Thế mà thần mới ăn, đã phải sắp chết, vậy thuốc tử chớ sao gọi là bất tử được? Nhà vua giết thần, thực là bắt tội một người vô tội mà tỏ rằng thiên hạ dối được nhà vua mà nhà vua vẫn tin.”
Vua nghe nói có lý, bèn tha viên quan ấy không giết nữa.
Chẳng khôi hài chút nào chuyện sự sống của con người, nhưng lại hết sức khôi hài cái cách người ta đuổi tìm sự sống!
Vâng, đừng trốn chạy cái chết. “Xin nhớ rằng: đời con là một kiếp phù du, loài người Chúa dựng nên thật mỏng manh quá đỗi!  Sống làm người, ai không phải chết? Ai cứu nổi mình thoát quyền lực âm ty?” (Tv 89,48-49)
Như vậy, phải chăng con người được dựng nên để mà chết?
“Lạy Chúa, xin dạy cho con biết: đời sống con chung cuộc thế nào, ngày tháng con đếm được mấy mươi, để hiểu rằng kiếp phù du là thế. Ấy tuổi đời con, Chúa đo cho một vài gang tấc, kiếp sống này, Chúa kể bằng không. Đứng ở đời, thật con người chỉ như hơi thở” (Tv 39,5-7)
Vâng, tuy được dựng nên ‘theo hình ảnh, và giống như Thiên Chúa’, chữ đời đời được gieo vào sự sống nhân loại, nhưng cái chết thân xác được sai đến giúp nhân loại thoát khỏi sự mù quáng của nguyên tội, mà nhận ra và tìm kiếm Thiên Chúa, sự sống của mình: “Gặp được Ta là gặp sự sống, và hưởng ân lộc Đức Chúa ban cho." (Cn 8,35)
Ý niệm về thời gian không có trong sự sống Thiên Chúa. Vì thế sống đời đời mà con người được chia sẻ không nhằm diễn tả độ dài của thời gian, mà nhấn mạnh việc người lành ‘gặp sự sống’, liên kết nên một với Thiên Chúa, tột đỉnh của ơn gọi làm người.
Kẻ dữ khi phủ nhận và chối từ niềm tin vào Thiên Chúa đã tự tay hái cho mình cái chết đau đớn cho tâm hồn. Chúa dạy: “Còn ai phạm đến Ta là làm hại chính mình, mọi kẻ ghét Ta là yêu cái chết." (Cn 8,36)
Con Thiên Chúa đã đến để qui tụ mọi người nên một với Ngài: “Cũng như Cha là Đấng hằng sống đã sai Ta, nên Ta sống nhờ Cha, thì kẻ ăn Ta, chính người ấy cũng sẽ sống nhờ Ta.” Khi mọi người nên một với Ngài mà sống cho Thiên Chúa là lúc Ngài “đặt mọi thù địch dưới chân Ngài. Thù địch cuối cùng bị tiêu diệt là sự chết.” (1Cr 15,26)
Sẽ không còn sự chết cho người tin! “Nếu chúng ta đã chết với Đức Kitô, chúng ta tin rằng chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người, vì biết rằng Đức Kitô một khi từ cõi chết sống lại, Người không chết nữa, sự chết không làm chủ được Người nữa.” (Rm 6,8-9)
Niềm tin vào Đức Kitô đem lại cho tất cả nhân loại một tin mừng cao trọng: những thay đổi và giới hạn trong cuộc sống trần gian không thể thay đổi cái hạnh phúc muôn đời dành cho người tin: “Đây tôi nói cho anh em biết mầu nhiệm này: không phải tất cả chúng ta sẽ chết, nhưng tất cả chúng ta sẽ được biến đổi trong một giây lát, trong một nháy mắt, khi tiếng kèn cuối cùng vang lên. Vì tiếng kèn sẽ vang lên, và những kẻ chết sẽ trỗi dậy mà không còn hư nát; còn chúng ta, chúng ta sẽ được biến đổi. Quả vậy, cái thân phải hư nát này sẽ mặc lấy sự bất diệt; và cái thân phải chết này sẽ mặc lấy sự bất tử.” (1Cr 15,51-53)
Trong Thủ Bản Tự Thuật, thánh Têrêxa kể lại rằng: “Suốt đời, Chúa nhân lành đã cưng chìu con: những kỳ niệm đầu tiên của đời con ghi đầy những nụ cười, những mơn trớn êm đềm nhất! … Nhưng nếu Chúa đặt bên con nhiều tình thương thì Ngài cũng cho con một trái tim để yêu và cảm xúc dạt dào, cho nên con yêu Ba Má biết bao và con tìm đủ mọi cách để tỏ lòng yêu Ba Má, vì hễ trong lòng con có gì thì con phải bộc lộ ra ngoài. Có điều là cách con tỏ tâm tình đôi khi kỳ cục lắm, như lời Má chứng minh trong đoạn thư sau đây: “Con bé này tinh nghịch có một, nó đến vuốt ve Má và chúc Má chóng chết: Má à! Con muốn Má chết lắm!…
“Mắng nó thì nó bảo: “Má chết để về thiên đàng. Thế Má chả bảo con là phải chết mới được vào thiên đàng là gì.
“Lúc nào nó yêu Ba quá, nó cũng chúc Ba chết như thế!…”
Đối với Têrêxa, chẳng còn cái chết, mà chỉ còn một cánh cửa mở ra cho hạnh phúc hoàn hảo, trọn vẹn. Ước chi đức tin trong tôi cũng lớn lên để tôi luôn vui mừng đi tìm sự sống thật trong mọi tình huống, kể cả trong những đau khổ của ngày hôm nay, “vì một khi cùng chịu đau khổ với Người, chúng ta sẽ cùng được hưởng vinh quang với Người.” (Rm 8,17)
Lm. HK