Mark Link _ thứ năm tuần 6 phục sinh

THỨ NĂM  - TUẦN 6  PHỤC SINH (Lễ Thăng Thiên)
Bài đọc 1 
 [Trước khi lên trời, Chúa Giêsu nói với các môn đệ:] “Khi Thánh Thần ngự xuống trên anh em, anh em sẽ là chứng nhân của Thầy... đến tận cùng trái đất” (Cv 1,8).
Cao điểm của cuộc đua tiếp sức là giây phút vận động viên này chuyển cây gậy cho một vận động viên khác. Hơn bất cứ lúc nào, đó chính là thời điểm quyết định thắng bại của cuộc đua. Việc Chúa Giêsu lên trời cũng có thể so sánh với giây phút chuyển cây gậy của Nước Trời cho các môn đệ để hoàn tất sứ mệnh Ngài đã khởi sự nơi trần thế.
Tôi đang thực thi công việc hoàn thành Nước Trời ở trần gian này như thế nào? Tôi có thể làm gì để thực thi công việc này tốt hơn?
Bây giờ tôi thức dậy để làm việc.
Tôi cầu xin với Chúa cho công việc của tôi.
Và nếu tôi chết trước đêm nay, tôi cầu xin cho công việc được hoàn tất. (Thomas Osborne Davis)

Bài Tin Mừng:
 [Trước khi lên cùng Chúa Cha, Chúa Giêsu nói với các môn đệ:] “Hãy rao giảng cho muôn dân kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội” (Lc 24,47).
Phần đầu cuốn tiểu thuyết của Richard Bach “Jonathan Livingston Seagull” kết thúc bằng một cảnh tương tự Chúa Giêsu lên trời. Hai con mòng biển đến đưa Jonathan “về nhà”. Khi Jonathan do dự, thì ông được bảo: “Một công việc đã xong, đến lúc phải để cho người khắc bắt đầu”. Đột nhiên, Jonathan nhận ra rằng thực sự đã đến lúc ông nên “về nhà”. Vì vậy, ông nhìn lần cuối cùng vào mọi thứ ông đã gắn bó từ lâu. Rồi trong một ánh quang rực rỡ, ông được hai con mòng biển sáng ánh sao nâng lên và biến mất trong bầu trời.
Công việc gì đã kết thúc với các môn đệ khi Chúa Giêsu lên trời? Công việc gì bắt đầu? Tình trạng của tôi hôm nay giống tình trạng các môn đệ sau khi Chúa Giêsu lên trời thế nào?
Rao giảng Tin mừng là một người ăn xin nói với một người ăn xin khác phải tìm kiếm lương thực ở đâu (D.T. Niles).

Bài Tin Mừng:
 [Trước khi lên trời, Chúa Giêsu nói với các môn đệ:] “Hãy đi... đến với muôn dân ở khắp nơi và làm cho họ trở thành môn đệ Thầy... Và Thầy sẽ ở cùng anh em luôn mãi (Mt 28,19-20).
Một phụ nữ thấy một bé gái đang chơi với những thứ rác rưởi trên đường phố. Đứa bé ăn mặc rách rưới và suy dinh dưỡng. Bà ta giận dữ và trách Chúa: “Tại sao người lại để sự việc như thế xảy ra trong thế giới mà Ngài đã tạo dựng?”. Tại sao Ngài không làm một điều gì đó cho nó?”. Thiên Chúa trả lời: “Ta đã làm một vài việc cho nó đấy. Ta đã dựng nên ngươi”.
Câu truyện trên mời gọi tôi tự hỏi: tôi đã nghiêm túc ra sao trong việc tuân theo lời Chúa dạy để biến đổi thế giới thành một nơi như Thiên Chúa đã tạo dựng nên?
Chúa Kitô lên trời là Ngài thực sự được giải thoát khỏi mọi giới hạn của không gian và thời gian. Mầu nhiệm thăng thiên không diễn tả Chúa Kitô rời bỏ trái đất, nhưng diễn tả sự hiện diện thường xuyên của Ngài ở khắp nơi (William Temple).