5 phút cho Chúa _ giữ lấy đạo hiếu


11/02/13 THỨ HAI TUẦN 5 TN
Mồng Hai Tết. Kính nhớ Tổ Tiên
Mt 15,1-6
GIỮ LẤY ĐẠO HIẾU
“Còn các ông, tại sao các ông dựa vào truyền thống của các ông mà vi phạm điều răn của Thiên Chúa? Quả thế, Thiên Chúa dạy: Ngươi hãy thờ cha kính mẹ, và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải xử tử.” (Mt 15,3-4)
Suy niệm: Những chuyến xe chở đầy khách về quê ăn Tết, những bữa họp mặt đông đủ cả nhà vào cuối năm, những lần mừng tuổi, chúc Tết cha mẹ, ông bà, những nén hương nghi ngút tưởng nhớ tổ tiên... Tất cả cảnh tượng rộn ràng này cho thấy ngày Tết, ngày vui gia đình, ngày lễ hội của đạo hiếu. Niềm vui thiêng liêng của ngày Tết sẽ vơi đi nhiều nếu người ta không tìm lại được khung cảnh đầm ấm của gia đình.
Mời Bạn: Gia đình, hai tiếng gợi lên trong ta bao nhiêu hình ảnh, bao nhiêu kỷ niệm êm đẹp thân thương nhất. Xã hội gọi gia đình là nền tảng, là hạt nhân của mình; Giáo Hội gọi đó là Hội Thánh tại gia. Nhưng căn nhà gia đình đang chao đảo vì những sóng gió từ bên ngoài, những xói mòn từ bên trong. Cávc vị mục tử cổ võ việc duy trì, canh tân giờ kinh nguyện gia đình để chấn hưng đời sống đạo tại gia. Cả cha mẹ, con cái đều có bổn phận làm đẹp căn nhà gia đình của mình, một phận sự mà không ai có thể thay thế được. Hãy là người bảo vệ phẩm giá hôn nhân và gia đình bắt đầu từ chính gia đình bạn.
Sống Lời Chúa: Trong ngày Mồng Hai Tết, kính nhớ tổ tiên, toàn gia đình viếng mộ người thân trong gia tộc, thắp hương, cầu nguyện cho các vị tiền nhân; cùng kiểm điểm về việc giữ đạo hiếu trong nhà trong năm qua; hoà giải với nhau nếu có những bất hoà và đề ra những quyết tâm sửa đổi cụ thể.
Cầu nguyện: 



KINH GIA ĐÌNH
Lạy Chúa là Cha chúng con/ chúng con tin thật Chúa là Đấng dựng nên mọi sự/ và hằng thương yêu săn sóc mọi loài./ Xin Chúa nhận lời gia đình chúng con cầu nguyện./ Chúa đã muốn chúng con làm thành một gia đình công giáo,/ một cộng đoàn yêu thương,/ để làm bằng chứng tình thương của Chúa đối với mọi gia đình.
Xin Chúa cho mọi người trong gia đình chúng con sốt sắng thờ phượng kính mến Chúa/ và hết lòng hoà thuận thương yêu nhau./ Xin Chúa cho chúng con nhiệt thành sống Đức Tin,/ hôm sớm cầu nguyện chung với nhau,/ làm cho gia đình trở thành đền thờ sống động của Chúa,/ siêng năng tham dự Phụng Vụ của Hội Thánh/ chuyên cần học hỏi lời Chúa và đem ra thực hành.
Trong khi mọi người chúng con vất vả làm việc/ cũng như lúc gia đình gặp vui mừng hoặc gặp thử thách/ xin Chúa cho chúng con biết luôn luôn tin tưởng vào Chúa quan phòng/ Đối với mọi gia đình chung quanh/ xin Chúa cho chúng con biết thật tình yêu mến/ sẵn sàng chia sẻ vật chất cũng như tinh thần/ nhất là chia sẻ Tin Mừng tình thương của Chúa.
Lạy Chúa/ chúng con xin dâng gia đình chúng con cho Chúa/ Chúng con nguyện sống theo gương Thánh Gia Thất mỗi ngày/ Xin Chúa chúc lành cho mọi người trong gia đình chúng con/ có mặt cũng như vắng mặt/ còn sống hay đã qua đời/ Hầu bây giờ chúng con trở nên ánh sáng tình thương của Chúa/ và ngày sau được phúc sum họp với Chúa muôn đời/ Amen.

Người cha yêu dấu