5 phút cho Chúa _ hạnh phúc cũng cần phải học

CHÚA NHẬT 4 TN - A                                              Mt 5,1-12a
03/02/08
HẠNH PHÚC CŨNG CẦN PHẢI HỌC
“Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thỏa lòng.” (Mt 5,6)
Suy niệm: Richard Layard, giáo sư người Anh, cho rằng ở các nước tiên tiến, người ta giàu có hơn, mạnh khoẻ hơn, thế nhưng số người cho rằng mình không hạnh phúc lại nhiều hơn 50 năm về trước. Ông đã đề xuất đưa môn “Bài học hạnh phúc” vào học đường, bởi vì như bất cứ môn học nào khác, hạnh phúc cũng cần phải học. Trong bài giảng Trên Núi hôm nay, Đức Giêsu đã trình bày Tám Mối Phúc Thật như (1) bí quyết, con đường để sống hạnh phúc, hoặc (2) chương trình hành động trong cuộc sống hạnh phúc mỗi ngày, hay (3) bậc thang giá trị hoàn toàn mới và phải được đặt cao hơn mọi bậc thang giá trị khác của hạnh phúc trần thế như của cải, danh tiếng, quyền lực. Đức Giêsu đã đi con đường hạnh phúc này cách tuyệt vời. Chương trình hành động của Ngài dựa trên những giá trị Tin Mừng Ngài rao giảng. Vì thế, chúng ta có thể tóm lược Tám Mối Phúc Thật vào một mối: Phúc cho ai nên giống như Chúa Giêsu.
Mời Bạn: Bắt đầu học “Hạnh phúc nhập môn” qua việc nhìn lại mẫu gương sống hạnh phúc của Đức Giêsu dựa trên Tám Mối Phúc Thật: khó nghèo, khao khát nên người công chính, sầu khổ, bị bách hại, hiền lành, có lòng thương xót, có tâm hồn trong sạch, xây dựng hoà bình.
Sống Lời Chúa: Chấp nhận hy sinh thiệt thòi để có thể đặt Tám Mối Phúc Thật hay những giá trị của Tin Mừng lên trên mọi giá trị khác của trần thế.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin dạy chúng con bài học “Hạnh phúc nhập môn” qua việc nhìn thấy và khâm phục mẫu gương sống Tám Mối Phúc Thật của Chúa. Nhờ đó, chúng con bắt đầu sống những giá trị Tin Mừng Chúa dạy.