Kiến thức phổ thông _ nước Pháp

GIỚI THIỆU NƯỚC PHÁP
Pháp (tiếng Pháp: France), quốc danh hiện tại là Cộng hòa Pháp (République française), là một quốc gia nằm tại Tây Âu, có một số đảo và lãnh thổ nằm rải rác trên nhiều lục địa khác. Pháp có biên giới với Bỉ, Luxembourg, Đức, Thuỵ Sĩ, Ý, Monaco, Andorra và Tây Ban Nha. Tại một số lãnh thổ hải ngoại của mình, Pháp có chung biên giới trên bộ với Brasil, Suriname và Sint Maarten (Hà Lan). Pháp còn được nối với Anh Quốc qua Đường hầm Eo biển, chạy dưới eo biển Manche. Pháp là một nước dân chủ theo thể chế cộng hòa bán tổng thống trung ương tập quyền (unitary semi-presidential republic).


Quốc gia này là một nước công nghiệp, có nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới. Những giá trị quan trọng của thể chế này được thể hiện trong bản Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền năm 1789 (Déclaration des Droits de l'Homme et du Citoyen). Pháp là một trong những nước sáng lập Liên minh châu Âu và đồng thời cũng là quốc gia lớn nhất trong khối này tính theo diện tích, nằm trong khu vực đồng euro và khối Schengen.



Pháp là một thành viên sáng lập các tổ chức NATO và Liên Hiệp Quốc, và là một trong năm thành viên có ghế thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Pháp cũng là một trong bảy quốc gia trên thế giới được công nhận là có vũ khí hạt nhân. Người dân Pháp có phong cách ẩm thực thanh lịch. Dường như không có khái niệm ăn nhanh, dù có bận rộn hay gấp rút đến mấy, họ cũng muốn ngồi vào bàn dùng bữa một cách lịch sự, hầu như rất hiếm khi họ mua vội món gì ăn dọc đường đi. Đặc biệt, người Pháp rất sành ăn và họ rất coi trọng vấn đề ẩm thực. Pháp được xem là trung tâm văn hóa của thế giới. Trải qua các thời kỳ, những nhà lãnh đạo quốc gia, tôn giáo cũng như công dân đất nước này luôn chú trọng đến việc xây dựng và bảo vệ các công trình nghệ thuật.
Tổng quan



Diện tích 550 000 km2. Là đất nước lớn nhất Tây Âu (chiếm gần 1/5 diện tích của Cộng đồng Châu Âu) với một khu vực lãnh hải rộng lớn (các khu vực khai thác kinh tế trải dài trong khoảng 11 triệu km2).
Địa hình - Đồng bằng : chiếm 2/3 tổng diện tích.
Dân-số : 65 triệu (2011)

 Hệ thống giáo dục 


GIÁO DỤC PHỔ THÔNG. Trẻ em được đi học, không kể màu da, giới tính, nguồn gốc, tôn giáo. Giáo dục phổ thông ở Pháp miễn phí và bắt buộc. Trường học dành cho cả học sinh nam và nữ học chung.

VĂN HÓA PHÁP


Tìm hiểu nước Pháp - Hào hoa và phong nhã
Hòa nhập với thời trang Pháp
Người Pháp rất phong kiến trong lĩnh vực thời trang. Họ thích quần vải hoặc quần jeans màu nền nã, chiếc áo giản dị và đôi giầy kín chân, hơn làchiếc áo rách kiểu moden, quần bò thụng và dép sandal. Người Pháp không hay mặc quần soóc. Những nếu đã mặc thì quần soóc không được ngắn lắm. Đối với phụ nữ, bộ đồ phù hợp nhất là váy: dài, ngắn, bộ complê váy,v.v...
Hòa nhập vào thế giới thời trang là một lý do rất chính đáng để bạn ghé qua những boutique của Pháp. Nếu bạn đến Pháp vào tháng giêng hoặc tháng 8, bạn sẽ có cơ hội mua sắm quần áo với mức khuyến mại đến 75%.

Thời-gian làm-việc, nghỉ-ngơi

Đa số các quán ăn chỉ mở cửa lúc 12 giờ để phục vụ khách với bữa ăn trưa. Sau khi nghỉ trưa, các quán lại được mở vào buổi chiều để đón khách ăn tối. Chỉ có một ít số quán cafe không nghỉ trưa. Các công ty nhỏ, ngân hàng và bưu điện nghỉ lúc 16 hoặc 17 giờ vào các ngày thường, Thứ Bảy nghỉ lúc 12 giờ và không làm việc vào chủ nhật. Các viện bảo tàng không làm việc vào thứ 2. Các tiệm ăn, các Business kinh-doanh thường đóng cửa 1 tháng để đi nghỉ hè và ít có thói quen mở cửa 7/7 ngày 1 tuần như ở Mỹ. Người Pháp làm việc trung-bình 36 giờ/1 tuần và không có thói-quen làm "Over Time" như người Mỹ ! Nếu làm ca đêm : được tăng lương 30% (không phải thêm có vài chục Cents/ giờ như ở Mỹ đâu !)

Người đi làm được nghỉ phép thường-niên/1 nămtừ 5 đến 7 tuần, dù là tạm-tuyển, chưa được nhận chính-thức vẫn được hưởng chế-độ này !
Giao tiếp và nghi lễ

Người Pháp rất chú trọng tới nghi lễ và sự lịch sự, nhất là trong công nghiệp phục vụ. Khi bước vào các quán ăn, khách sạn hoặc đến cuộc gặp business, bạn nên chào mọi người bằng câu: Bonjour Madame/Monsieur (Chào bà/ông) và tạm biệt bằng: Au revoir. Khi trả lời điện thoại, hãy dùng câu: Allo, khi bạn muốn xin lỗi : Pardon.

Riêng tiếng "xin lỗi" có 3 cách, tùy theo nặng-nhẹ : Pardon!, Excusez-moi!, Pardonnez-moi! (cái gì nặng lắm mới dùng Pardonnez-moi !)
Trong buổi gặp đầu tiên, bắt tay là phù hợp nhất.
Bạn bè thân thiết thường chào nhau bằng 2 nụ hôn trên mỗi má. Nhưng tốt nhất, bạn không nên hôn ai ở sở làm, vì đã hôn là phải hôn luôn, bữa nào bạn quên không hôn, nó sẽ "bứt rứt" vì tưởng bạn "giận", nhất là mấy Cô Đầm, phiền đấy !



Nếu bạn đang bỡ ngỡ không biết phải xưng hô và chào như thế nào, hãy để người ta làm bước đầu tiên. Bạn không nên xưng ngôi thứ hai (Tu) với người mới quen (gọi Vous cho chắc ăn) , trừ khi người ta cho phép hoặc họ ít tuổi hơn bạn.
Tiền

Khi trả tiền mua hàng, người bán hàng sẽ luôn luôn hỏi bạn:
Avez-vous de la monnaie? - (Anh/Chị có tiền lẻ không?) vì họ không muốn nhận tờ 50 euros khi bạn mua kẹo cao su.
Nếu bạn không có thì với nụ cười tươi hãy trả lời: Non, désolé !



An toàn và an ninh

So với các nước Châu Âu khác, Pháp là một nước có an ninh tốt. Tất nhiên cũng có vài khu ở Paris mà người nước ngoài không nên đi một mình vào buổi tối: Pigalle, Barbès-Rochechouart, Montmartre, Belleville. Phía bắc và phía đông Paris thường nguy hiểm hơn là phía nam và tây. Khu Quartier Belsunce ở Marseille không an toàn bằng các khu khác. Những vùng phía Nam của Pháp, nhất là Côte d'Azur và Provence, lại là những khu kém an toàn so với phía Bắc. Trộm cắp thường là dân nhập cư chớ không phải người Pháp ! Những khu du-lịch rất nhiều bọn móc túi !
Cái chính là bạn nên cẩn thận khi đi trong đám đông, luôn giữ túi sách sát mình. Hãy gọi số 17 khi bạn cần đến sự giúp đỡ của cảnh sát !

 
Phục vụ và mức tiền phục vụ

Ở trong các quán ăn sang trọng hoặc quán cafe, tiền phục vụ thường đã được tính vào giá tiền của món ăn. Còn ở các club vào trong tiền bia và rượu, nếu trong thực đơn không có dòng chữ: "Service compris",bạn nên hỏi người phục vụ để còn biết đường trả tiền. Nếu tiền phục vụ chưa được tính vào, thì hãy boa từ 15%-20%. Nhưng nếu bạn muốn mình lịch sự hơn nữa thì nên để lại 5% tiền boa, mặc dù tiền phục vụ đã được tính vào tiền ăn. Khi vào tiệm cắt tóc, bạn nên nhớ boa cho người phục vụ. Người Pháp không có thói quen boa người lái taxi nhiều hơn 1 - 2 euros.
 10 địa điểm đẹp nhất nước Pháp 


Tới Pháp mà chưa đến 10 địa danh này thìquá lãng phí!
Pháp luôn nằm trong danh sách những quốc gia được ghé thăm nhiều nhất thế giới. Cũng dễ hiểu khi ở đây luôn chào đón du khách với rượu vang, ẩm thực hảo hạng và phong cảnh lãng mạn. Từ những địa điểm tráng lệ cho tới khung cảnh thôn quê… đâu đâu cũng mang một sức hút lạ kỳ.
Dưới đây là top 10 địa điểm đẹp nhất, được hâm mộ nhất tại Pháp.

1. Thung lũng Loire



Loire nổi bật với vẻ đẹp tự nhiên cùng “bộ sưu tập” các lâu đài và biệt thự sang trọng, đẹp “miễn bàn”. Tới đây để được chiêm ngưỡng một nước Pháp trong cổ tích.
2. Mont Saint-Michel



Chỉ đứng sau tháp Eiffel, Mont Saint-Michel được coi là nơi ngắm nhìn quang cảnh đẹp nhất nước Pháp. Hòn đảo đẹp mê ly với tu viện Benidictine theo phong cách gothic, những ngôi làng từ thời trung cổ và các con đường quanh co, uốn lượn.
3. Côte d'Azur



Bờ biển phía đông nam Địa Trung Hải với bãi biển xanh ngắt thu hút rất nhiều khách du lịch, người nổi tiếng, văn nghệ sĩ tới đây, trong đó có cả Pablo Picasso và Henri Matisse.
4. Giverny



Giverny như một bài hát thôn quê nhẹ nhàng nhưng vương vấn, khiến bạn sẽ không thể quên một khi đã tới đây. Trước mặt bạn sẽ hiện ra một bức tranh xanh mát với hoa loa kèn nước, liễu rủ trên mặt nước, hai bên sông là những ngôi nhà trên thuyền màu hồng.
5. Versailles


Nằm ở vùng ngoại ô Paris, Versailles là một trung tâm hành chính quan trọng và thu hút khách du lịch đáng tự hào theo đúng nghĩa của nó. Những cung điện lớn được trang trí công phu với khu vườn được chế tác kỳ công sẽ khiến bạn thốt lên trầm trồ.
6. Annecy, dãy núi Alps



Kể cả vào mùa đông hay mùa hạ, dãy núi Alps vẫn luôn được nhiều du khách thăm thú bởi bên cạnh khu resort trượt tuyết, nơi đây còn có những thị trấn đẹp như tranh vẽ. Địa điểm này được coi là nơi ăn ảnh nhất nước Pháp.
7. Champagne-Ardenne



Đây chính là nơi sản sinh ra loại rượu sâm banh hấp dẫn nhất nước Pháp với các vườn nho dài bất tận. Ngoài ra, phong cảnh tuyệt đẹp nơi đây sẽ khiến bạn ngỡ đang trở về thời trung cổ với các lâu đài và nhà thờ cổ kính.
8. Strasbourg


Nằm ngay trên biên giới của Đức và Pháp, thành phố di sản thế giới này mang cả đặc điểm đan xen của 2 quốc gia. Đó thực sự là một thị trấn đẹp như tranh vẽ, tỏa ra sự hấp dẫn của thế giới đã qua, hiếu khách và xinh đẹp.
9. Bordeaux


Thành phố với hơn 350 công trình lịch sử, bao gồm cả nhà thờ và lâu đài, mang kiến trúc gothic này xứng đáng được đưa vào danh sách di sản thế giới hấp dẫn nhất thế giới. Một trong những nơi hấp dẫn nhất Bordeaux đó là Quartier Saint-Eloi quyến rũ.
10. Gorges du Verdon



Bạn sẽ thấy ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp hoang dã của hẻm núi với làn nước màu ngọc lam nơi đáy vực này.


Kính chào quý vị !
Sở thích của tôi thích đi du lịch, ngao du, đến bất cứ đâu tôi cũng tìm hiểu văn hóa, tập tục, đời sống của nước sở tại, để mở mang tầm mắt, rất nhiều thứ đáng để xem, để học hỏi, sợ không có thời giờ đủ để cho chúng ta tìm hiểu.
Nói riêng đến nước Pháp, có rất nhiều thứ để quý vị ngắm nhìn, để tìm hiểu, ngay tại Paris thôi chưa cần đi xa, nào là điện Louvre với mặt tiền là hình tháp chóp bằng kính, nơi này là viện bảo tàng nổi tiếng thế giới, trong đó có cả ngai vàng của vua thời Nguyễn tặng chính phủ Pháp..... quý vị đi cả ngày cũng chưa hết. Ngoài ra, còn có các cung điện Versailles, nhà Thờ Notre-Dame, ngắm nhìn ở vị trí cao từ quảng trường Charle de Gaule, dọc theo đại lộ Champs Elysées đến Place de la Concorde về đêm sẽ thấy vẻ đẹp rực rở của nó, nhất là vào dịp lễ Giáng Sinh và Năm mới. Nơi đại lộ này hàng năm được tổ chức duyệt binh vào dịp lễ Quốc Khánh Pháp, đó là chưa kể đến thăm tháp Eiffel, đi tàu dọc theo sông Seine về đêm, mà quý vị đã từng xem Paris by Night.... Rồi đi tàu tốc hành TGV với tốc độ chạy 352km/giờ nó êm đến nỗi, có vài vị bên HK nói nó chạy trên nệm hơi ,chứ không thể tưởng tượng ra nó vẫn chạy trên đường rầy bằng sắt, tất nhiên đường dành riêng cho TGV được thi công khác với đường sắt bình thường.
Xin nói thêm là TGV hiện tại đang mở rộng ra khỏi biên giới Pháp, đến Đức (IC), Thụy Sỹ, đến tận Mac-tư-Khoa, sang Tây ban Nha, Ý, hiện tại đã có chuyến tàu đi từ cảng Marseile - Moscou (Nga) và ngược lại. Quý vị có thể mua vé TGV ngay tận nước các vị đang định cư (vị nào cần trợ giúp mua vé TGV trên mạng thì l/l thẳng với tôi qua địa chỉ này)....
Tôi chỉ kể sơ sơ thôi, để có dịp quý vị nếu có đi ghé đến xứ Pháp.


Nhân đây, tôi xin kể cho quý vị câu chuyện có thật 100% : Có lần tôi đi sang Hoa-Kỳ, trong bữa cơm gia đình có mời bạn bè đông đủ, tiếp chuyện với tôi là ông cụ đã trên 70t, nghe giới thiệu tôi từ Pháp sang, ông ta hỏi :
- Xứ Pháp nghèo lắm hả cháu, bên đó cháu đi làm đủ sống không ?
- Dạ, thì vẫn đủ ăn ngày 3 bữa - tôi đáp
- Moi có thằng em rể làm bác sĩ, sống ngoại ô Paris, vừa rồi vợ chồng tôi có sang chơi, mèn ơi lương BS mà nó nghèo, tiết kiệm lắm cháu, sáng nó cho 2 vợ chồng tôi ăn toàn bánh mì, với mứt, pho-mát, bơ hay thịt nguội không hà!Thấy cả nhà nó vợ chồng con cái đều ăn thế, nên mình đâu dám đòi hỏi gì khác.
Tôi chỉ cười trừ cho qua chuyện. Vì họ không biết tập tục văn hóa người Pháp hay Âu châu nói chung là sáng họ chỉ điểm tâm nhẹ, cho nên mới gọi là petit déjeuner,nhưng nhìn xem rất đầy đủ chất, bơ sữa, nước cam, thịt, mứt,... sau đó thường là 9g họ lại ăn nhẹ 1 lần nữa với 1 cái bánh ngọt, uống cà-phê,trà....  không như thói quen chúng ta là ăn sáng làm tô phở, tô hủ tiếu.

Nước Pháp đứng nhất về nhiều phương diện


Paris - France

- Nước Pháp nếu bị thất nghiệp được ăn tiền trợ cấp thất nghiệp 70% lương trong 3 năm nếu trên 50 tuổi, nên cứ tà tà nằm nhà trong khi tìm việc khác, còn dưới 50t thì được 2 năm rưỡi (chưa nói chuyện lâu-mau, có nước nào trên thế giới ưu-tiên cho người trên 50 tuổi không ? Hay là như ở Mỹ cứ phải trên 65 mới được 1 số ưu-tiên cho người Già ?)
- Nước Pháp bệnh hoạn vô nhà thương khỏi lo trả tiền lệ phí thuốc men bác sĩ, nha sĩ dược sĩ... gì cũng Gratuit (Free) hết, những người bị bệnh như tiểu đường hay nhiễm HIV hay épatide C... đều được nhà nước lo 100% từ thuốc men, bác sĩ, y tá chích thuốc, nằm nhà thương và dài dài vô thời hạn...
Ở Pháp khi bịnh quá, bạn có-thể gọi bác-sĩ trực của khu phố tới nhà bất cứ lúc nào (đây là dịch-vụ ở Mỹ không hề có), mà 1 số người hay lạm dụng !
Ở Pháp hầu-như không ai phải móc túi trả tiên Bác-sĩ hay Nhà-thương bao giờ !

Năm 2012, BĐS Pháp sẽ đi về đâu? | ảnh 1 

- Nước Pháp mua nhà được nhà nước phụ trả tiền đóng góp suốt thời gian nợ dù hai ba chục năm hỏng cần biết, nên nước Phap không bao giờ bị khủng hoảng nhà cửa, không bao giờ bị ngân hàng lấy nhà lại hay bị đuổi ra đường, và chưa kể những gia đình nghèo thu nhập kém đều được lãnh phụ cấp tiền thuê nhà, ngay tới sinh viên đi học cũng được phụ cấp tiền nhà không kể giàu nghèo.
Trợ Cấp tiền mướn nhà (Allocation du Logement) : khi bạn nộp đơn xin, 2 đến 3 tuần Qũy Trợ Cấp Gia-đình (Caisse d' Allocations Familiales) phải trả-lời, mà thường là cho nếu bạn đủ điều kiện, không phải chờ 5, 7 năm như ở Mỹ đâu !
Cái tên "Qũy Trợ-Cấp Gia-đình" mới là dzui, lập ra không biết từ hồi nào với ý-niệm là giúp-đỡ những người có gia-đình, nhưng từ khoảng hơn 2 chục năm nay giúp luôn cho cả người độc-thân nữa !

 


- Nước Pháp không sợ bị đuổi việc "kiểu Mỹ" (American Way !!) : sáng báo chiều xách gói "xéo" ra khỏi hãng ! Ở Pháp muốn cho nghỉ việc phải báo trước 3 tháng với những nhân viên ngạch Cadre (tốt nghiệp đại-học 4 năm hoặc đồng-hóa), còn nhân viên thường ít nhất từ 1 đến 2 tháng, chưa kể phải được sự chấp thuận của bộ lao động cộng thêm bồi thường vài tháng lương tùy theo thâm niên, có nhiều khi còn được một số tiền kha khá.

Ở Pháp chưa từng bao giờ có chuyện "bị đuổi việc, quay lại bắn xếp" như ở Mỹ ! Quay lại "nhậu" thì có ! Đó là Sinh-Nhật 1 ai đó , mời luôn cả người đã bị cho nghỉ việc tới chung dzui!

- Nước Pháp con cái đi học được miễn-phí, đứa nào học không theo kịp còn được thầy giáo kèm thêm không tốn một xu, chưa kể nhà nghèo, thu nhập thấp còn được tiền phụ cấp mua dụng cụ học đường cặp táp sách vở giày dép bút mực, gọi làAllocation de Rentrée Scolaire = Trợ cấp khai trường, và cả tiền trợ-cấp đi nghỉ hè cho học-sinh nghèo. Trong năm học, nhà trường tổ chức đi chơi như trượt tuyết, tắm biển thìphụ huynh chỉ đóng góp theo khả năng thu nhập.

-Nước Pháp muốn đẻ con bao nhiêu đứa cũng được, càng đông càng zui, càng lãnh nhiều thêm tiền phụ cấp gia đình con cái, có người nhất là người gốc Phi châu hay Á rập nhờ được lấy lậu 4 vợ nên họ đẻ không dưới một tiểu đội con!
Khi mới có bầu thôi là Bà Mẹ đã được lãnh tiền trợ-cấp dưỡng-bầu rồi, gọi là Allocation Prénatale = Trợ-cấp trước khi sinh! Trợ-cấp này chỉ lãnh vào tháng có bầu thứ 6 (là lúc khôngphá thai được nữa), nên lãnh 1 cú Rappel 6 tháng cũng... hơi "khẳm"! Sau đó lãnh thoải mái chẳng cần đi kiếm việc làm nữa cũng đủ sống!
Dân làm biếng ở đâu đó có thể "toi mạng", nhưng ở pháp không sao hết! Có thể vì vậy nước Pháp tiến "hơi chậm" 1 chút! Nhưng các Bạn ơi, "Tiến Nhanh" quá có "Sướng" không hay là "Stress" nhiều hơn?

Đây là 1 thí-dụ lãnh tiền rất nhiều: - 1 Cô gái 16 tuổi, không chồng, tự nhiên có bầu!
Tiền trước khi sanh, sau khi sanh (Allocation Prénatale, Allocation Posnatale) giống mọi người dã đành rồi, còn được thêm 3 thứ tiền nữa là "Con không Cha", "Vợ không Chồng" và "Mẹ độc-thân vị-thành-niên": Chính-thức gọi là ALLOCATION POUR MÈRE CÉLIBATAIRE MINUEURE, nhưng có khi còn được gọi 1 cách rất "lãng mạn" trên các thư gởi đàng-hoàng là: ALLOCATION POUR JEUNE FILLE COURAGEUSE, "Trợ-cấp cho Cô-gái trẻ can-đảm"! Quá đúng! 16 mà có bầu thì can-đảm chớ còn gì nữa! Nhưng khi đủ 18 tuổi thì tiền này bị cúp! Khỏi lo, tiền "Con không Cha" + "Vợ không Chồng" cũng xấp-xỉ người đi làm rồi, chưa kể nếu còn là dạng ưu-tiên được trợ-cấp tiền thuê-nhà nữa (Allocation du Logement)

Dù sao, chuyện "không chồng mà có con" chỉ là ngoại-lệ! Điểm cực-kỳ quan-trọng đưa Pháp trở thành 1 "siêu cường" về "Nhân-đạo Xã-hội" đó chính là luật RMI (Revenu Minimum d' Insertion): Lợi-tức tối-thiểu để hòa-nhập (vào xã-hội), ra đời dưới thời tổng-thống Francois MITTERRAND. Luật này quan-niệm rằng, ai không có lợi-tức là bị "trục-xuất khỏi xã-hội", bởi-vậy, Nhà-nước có nhiệm-vụ lo cho tất cả mọi người dân phải có 1 "Lợi-tức Tối-thiểu"! Bất cứ vì 1 lý-do gì Bạn không có đủ "Lợi-tức Tối-thiểu", cứ ra Mairie (City Hall) hoặc Qũy Trợ-Cấp (Caisse d' Allocations Familiales) mà "kêu", bắt-buộc họ phải giải-quyết rất nhanh!




- Lo cho đám dân "làm biếng" quá chu-đáo có-thể làm đất nước chậm tiến chăng?
Tuy vậy, nói nướcPháp "chậm tiến" là hoàn-toàn sai, Pháp bán Airbus đâu thua Boeing, nước Pháp cũng bán phi thuyền, bán được không ít hợp đồng không gian, nước Pháp cũng bán được xe lửa TGV (Train Grande Vitesse), Métro, máy bay chiến-đấuMirage, chưa kể linh-tinh Mỹ-phẩm, Nước-bông, Rượu-vang... toàn "xịn" không à!
Pháp làm hệ-thống Métro (xe điện ngầm) cho Cairo (Ai-Cập), Montreal (Canada)... mà bảo Pháp "chậm tiến" thì hơi... oan!


Soeur  Agathe Phuc