5 phút cho Chúa _ số phận của ngôn sứ


CHÚA NHẬT IV TN năm C                                                           Lc 4,21-30
31/01/10
SỐ PHẬN CỦA NGÔN SỨ
“Họ đứng dậy, lôi Người ra khỏi thành.” (Lc 4,21-30)
Suy niệm: Số phận chung của các ngôn sứ là bị chống đối, bị loại trừ. Làm ơn mắc oán! Chính những người mà các ngài muốn giúp uốn nắn, cải hóa lại thường là những kẻ ra tay ‘giải quyết’ các ngài. Không hẳn vì người ta phán đoán sai lầm và không nhận ra giá trị chân thực của lời các ngôn sứ, mà sâu xa hơn, về mặt tâm lý, đây là diễn biến của căn bệnh ‘đề kháng thay đổi’. Người ta ngại thay đổi nên tìm cách làm câm tiếng nói thúc giục họ đổi thay. Một cách thế dễ dãi để yên ổn lương tâm và, dĩ nhiên, lương tâm họ chẳng thể nào yên ổn! Đó là số phận của các ngôn sứ xưa, của Gioan Tẩy Giả, và của chính Đức Giêsu. Hôm nay người ta nhỡ hụt Người ở Nadarét, nhưng mai mốt đây họ sẽ không hụt Người ở Giêrusalem, trên đồi Gôngôtha.
Mời Bạn: Tìm về với lương tri ngay thẳng, phán đoán công bằng, và nhất là lòng dũng cảm đón nhận sự thật, sẵn sàng thay đổi - để chính mình được giải phóng và để khỏi gây thêm oan khiên cho bao ‘số phận ngôn sứ’ Chúa gửi đến cho mình.
Chia sẻ: Theo bạn, nói “tôi sai, anh đúng” dễ hay khó? Và thực sự bước ra khỏi cái sai của mình để dấn thân theo cái đúng của người kia thì dễ hơn hay khó hơn?
Sống Lời Chúa: Tập điềm tĩnh lắng nghe những ý kiến đóng góp (từ bất cứ ai) dễ làm mình bực bội khó chịu, và tập DÁM HÀNH ĐỘNG cũng trong chính tinh thần điềm tĩnh và khách quan này.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con dám ‘uống thuốc đắng’ để được ‘đã tật’ – và biết chân thành tri ân bất cứ ‘y sĩ’ nào ân cần trao ‘thuốc đắng’ để giúp chữa lành con. Amen.