Lời Chúa cntn 28b _ sự khôn ngoan của Chúa


SỰ KHÔN NGOAN CỦA THIÊN CHÚA
Trên chuyến bay của Vietnam Airlines từ Hà nội đến Sydney hôm 29/7/2006 có một hành khách Việt nam đi cùng với một người bạn gái, ông gần bất tỉnh với những triệu chứng như bị cúm gà. Giới y tế Úc cho rằng đây là trường hợp cúm gà đầu tiên đến Úc nên xe cứu thương và nhân viên y tế trực sẵn tại phi trường với đầy đủ y phục và dụng cụ chống nhiễm khuẩn. Ngay khi máy bay hạ cánh, ông được đưa ngay vào phòng cách ly của bệnh viện St Geogre gần đó.
Nào ngờ khi khám nghiệm, các bác sĩ phát hiện ra ông không hề bị cúm gà, mà bị ngộ độc vì các túi chứa bạch phiến nuốt vào bụng trước đó bị bể ra. Thám tử Bruce Hill của cảnh sát liên bang Úc cho biết cả hai đã nuốt 1,3 ký bạch phiến chứa trong 173 túi nhỏ vào bụng. Người đàn ông được cứu sống phải ra toà ngày 10/10, còn người phụ nữ đã ra toà một tuần trước, với mức án có thể đến 25 năm tù giam.
Cả hai tưởng mình là người khôn ngoan khi nghĩ ra một diệu kế qua mặt được cảnh sát. Nhưng dù có qua mặt được cảnh sát, họ cũng vẫn còn khờ dại trong cuộc tìm kiếm gia sản đời đời, vì sự khôn ngoan của Chúa và sự khôn ngoan của thế gian luôn đối lập và không dung nạp nhau: “Đừng ai tự lừa dối mình. Nếu trong anh em có ai tự cho mình là khôn ngoan theo thói đời, thì hãy trở nên như điên rồ, để được khôn ngoan thật. Vì sự khôn ngoan đời này là sự điên rồ trước mặt Thiên Chúa, như có lời chép rằng: Chúa bắt được kẻ khôn ngoan bằng chính mưu gian của chúng. Lại có lời rằng: Tư tưởng kẻ khôn ngoan, Chúa đều biết cả: thật chỉ như cơn gió thoảng ngoài” (1Cr 3,18-20)
Ai cũng muốn được trở nên người khôn ngoan, nhưng chỉ nơi thánh ý Chúa người ta mới thực sự trở nên khôn ngoan: “Con được thông suốt hơn cả thầy dạy, vì con thường gẫm suy thánh ý; am hiểu hơn các bậc lão thành, bởi huấn lệnh Ngài, con đã tuân theo” (Tv 118,99-100)
Như anh thanh niên thao thức cho tương lai, sức sống dạt dào nơi mỗi người luôn khao khát sự sống vĩnh cửu: “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?” (Mc 10,17)
Với một người Chúa đã nhìn với lòng yêu mến, ắt là Chúa đã nói lên sự thật, dù đó là một sự thật rất khó nghe: “Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi” (Mc 10,21)
Những gì anh có là tất cả những gì có giá trị trước mắt người đời. Khi bảo anh bán tất cả những gì anh có, tuy gián tiếp, nhưng rất mạnh mẽ, Chúa bắt anh phải thay đổi cái nhìn cũng như cách đánh giá của mình. Người theo Chúa đôi khi có vẻ như khờ dại, nhưng đó là sự khờ dại làm cho họ nên người: “kẻ ngu si sẽ thành người am hiểu, và lừa hoang được huấn luyện thành người”. 
Ai theo luật Chúa mới tìm được an lạc, còn kẻ ác chỉ tự mua cho mình sự thất vọng: “Anh sẽ nghỉ yên, không bị ai quấy phá, có nhiều người sẽ tìm đến cầu thân. Còn quân gian ác có mỏi mắt tìm cũng chẳng thấy nơi nương ẩn, hy vọng của chúng là trút hơi thở cuối cùng” (G 11,12.19-20)
Vâng, trong xã hội văn minh hôm nay ai cũng phải đứng trước một chọn lựa giữa hai sự khôn ngoan, khi đứng trước một điện thoại di động có thể chụp và ghi âm lén, những viên thuốc ngừa thai để ăn chơi an toàn, những giấy tờ và bằng cấp giả đủ loại để tiến thân v.v…
Không gì trên trần gian có thể so sánh được với sự khôn ngoan của Thiên Chúa, vì sự khôn ngoan đó không làm cho người ta trổi vượt hơn ai, hay được thoả mãn các dục vọng mau qua, mà là “được sự sống đời đời làm gia nghiệp”. Thế nên “tôi đã ham chuộng Đức Khôn Ngoan hơn sức khoẻ và sắc đẹp, đã quý Đức Khôn Ngoan hơn ánh sáng, vì vẻ rực rỡ của Đức Khôn Ngoan chẳng bao giờ tàn lụi” (Kn 7,10)
Một vị vua đến với Salomon, hỏi xin một phương châm. Ông nói: “Tôi cần một câu phương châm giúp tôi trong lúc nguy nan cũng như lúc thịnh vượng”. Salomon đã cho ông một phương châm được ông khắc vào chiếc nhẫn luôn đeo ở tay. Đó là câu: “Cả điều này cũng sẽ qua đi”.
Sau khi chứng kiến phiến quân đánh bom bằng xe tại một câu lạc bộ ở Bogota làm 36 người thiệt mạng, ca sĩ Cesar Lopez đã gợi ý cho Luis Alberto Paredes, một trong những người làm nhạc cụ hàng đầu ở Colombia, để ông sử dụng phương pháp truyền thống chế tạo đàn guitar điện từ những khẩu súng ngắn và tiểu liên AK47 từng được các tay súng sử dụng trong cuộc đối đầu đẫm máu tại Columbia.
Tiếng súng AK47 cũng như người bắn súng sẽ qua đi, cũng qua đi cả tiếng đàn guitar, “nhưng tất cả đều trần trụi và phơi bày trước mặt Đấng có quyền đòi chúng ta trả lẽ” (Dt 4,13)  
Lm. HK