5 phút cho Chúa _ Thiên Chúa là cha


Thứ Tư 10/10/07                                                                              
THIÊN CHÚA LÀ CHA
“Khi cầu nguyện anh em hãy nói: Lạy Cha…” (Lc 11,1-4)
Suy niệm: Một linh mục hỏi một nữ tu 40 năm phục vụ người cùi tại sao giữa bao công việc vất vả nặng nề mà chị vẫn luôn vui vẻ tươi cười, chị trả lời rằng: “Sau 25 năm sống đời tu trì, tôi mới bất ngờ khám phá ra rằng Thiên Chúa thật sự yêu thương tôi. Kinh nghiệm đó đã thay đổi tất cả cuộc đời tôi… Nếu cha biết tôi trước đây, cha sẽ thấy tôi khác xưa biết chừng nào!” Khi dạy chúng ta cầu nguyện, Chúa Giê-su muốn chúng ta gọi Thiên Chúa là “Cha.” Ngài muốn chúng ta nhận ra Thiên Chúa thật sự yêu ta; từ đó, lời cầu nguyện cũng như toàn bộ cuộc sống giữa ta với Chúa và tha nhân phải được xây dựng trên mối tương quan Cha-con này.
Mời Bạn: Những hình ảnh lệch lạc về Thiên Chúa sẽ dẫn đến những sai lầm trong cách sống đạo và loan báo Tin Mừng của ta. Có khi ta coi Thiên Chúa như quan toà, khi ta sống trong sợ hãi, xa cách, chỉ cố làm sao giữ cho đúng luật để khỏi bị trừng phạt. Có khi ta lại biến Ngài thành người thủ kho, nếu tôi chỉ nhớ đến Ngài khi cần “nhờ vả” Ngài ban cho ta ơn này ơn khác. Trái lại, nếu chúng ta coi Thiên Chúa là Cha yêu thương, luôn bảo ban, chăm sóc, chúng ta tràn ngập niềm vui bình an và tin tưởng sống với Ngài như những người con trong nhà.
Chia sẻ: Mỗi người có thể có những kinh nghiệm khác nhau về Thiên Chúa. Chia sẻ với nhau về cảm nghiệm đó.
Sống Lời Chúa: Tìm nhiều cách thế để biểu lộ tâm tình của mình là con đối với Thiên Chúa là Cha: - tìm thời gian tâm sự với Ngài; - khám phá ý Chúa trong công việc nào đó và thực hiện một cách say mê; v.v…
Cầu nguyện: Đọc kinh Lạy Cha.