Một chút suy tư _ bí quyết của sức mạnh

Bí quyết của sức mạnh
Trong khi rút lui khỏi Mátcơva, quân Pháp của đại tướng Napoléon phải trải qua nhiều ngày trong lạnh buốt, mệt nhọc và thiếu thốn.
Một đêm kia, khi đi thị sát, Napoléon thấy xa xa, trong sương mù, có ánh lửa. Ông bảo viên sĩ quan cận vệ đến xem.
Viên sĩ quan nầy trở về, báo cáo:
-               Thưa tướng quân, đó là đại tá Drouot. Ông đang làm việc và đang cầu nguyện trong trại mình.
Napoléon lấy làm cảm phục.
Sau nầy, khi gặp đại tá Drouot, Napoléon thành thật cám ơn đại tá đã treo cao gương anh dũng cho toàn thể quân đội nước Pháp đang rút lui khỏi nước Nga trong đêm kinh khủng đó. Đại tá Drouot trả lời trong niềm tin mạnh mẽ của mình:
-               Thưa tướng quân, Tôi không sợ chết. Tôi không sợ đói. Tôi chỉ sợ Thiên Chúa mà thôi. Đó chính là bí quyết của tất cả sức mạnh của tôi.