Suy tư Mùa Chay _ người giàu nhất

“Người Giàu” nhất mà tôi từng biết  
Trong khi làm việc, tôi cần một số hình ảnh minh hoạ nên đã vào Google tìm kiếm, vô tình tôi lại được xem những hình rất xúc động ở một website Trung Quốc. Tôi cảm thấy xấu hổ với chính lương tâm mình.
Tôi đã không ủng hộ gì về vật chất cho các bạn “láng giềng” Trung Quốc khi họ gặp phải đợt thiên tai động đất kinh hoàng vừa qua. Trong khi hơn một tỷ dân của họ, tất cả đều hướng về những số phận bất hạnh…
Một bạn trẻ, cũng bất hạnh, chính xác là vô cùng bất hạnh, bạn ấy bị dị tật bẩm sinh, bạn ấy phải đi ăn xin… Thế nhưng bạn ấy đã hành động như một… Người Giàu Có – Hảo Tâm.
Bạn ấy đang tiến dần đến thùng quyên góp…
Bạn ấy vét hết cả số tiền trong cái bát: “Tôi muốn được quyên góp!”
Chưa hết, bạn ấy tiếp tục móc túi quần mình: “Tôi vẫn còn tiền!” 
Số tiền không nhiều, chỉ có… 12 Nhân Dân Tệ (Khoảng 30.000VNĐ), và hẳn đó là tất cả những gì bạn ấy có…
Chúng ta, những người lành lặn, mạnh khoẻ, hoàn hảo, ít nhiều cũng làm ra tiền, chúng ta đã làm được những gì cụ thể khi suốt năm qua là tai nạn, là lũ lụt, là hết cơn bão này đến cơn bão khác hoành hành???
Thật xấu hổ thay cho những kẻ chân tay còn lành lặn, còn đi lại thoăn thoắt mà cứ giả tàn tật vác bị đi ăn mày, đánh lừa lòng hảo tâm của bao người khác.
Tôi cứ xem đi xem lại hình ảnh này rất nhiều lần. Và tôi nhận thấy, bạn ấy đúng là “Người Giàu” nhất mà tôi từng biết!
Là các Kitô hữu, đặc biệt trong Tuần Thánh này, chúng ta hãy xem “Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, đã có lòng quảng đại như thế nào: Người vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có.” (2Cr 8,9)
Khốn cho những ai “khôn khéo” so đo tính toán chuyện đời mình dưới sự điều khiển của tính kiêu căng và lòng vị kỷ! Họ sẽ phải nghe lời tuyên án trong ngày sau hết: “Ngươi nói: "Tôi giàu có, tôi đã làm giàu, tôi chẳng thiếu thốn chi"; nhưng ngươi không biết rằng ngươi là kẻ khốn nạn, đáng thương, nghèo khổ, đui mù và trần truồng.” (Kh 3,17)
Bí quyết để được hạnh phúc là hãy trở nên quảng đại theo mẫu gương Chúa Kitô, như các tín hữu cộng đoàn Ma-kê-đô-nia ngày xưa. Những ai sống như thế, thì dù có “trải qua bao nỗi gian truân, họ vẫn được chan chứa niềm vui; giữa cảnh khó nghèo cùng cực, họ lại trở nên những người giàu lòng quảng đại.” (2Cr 8,2)