lời Chúa cn 4 mc _ công trình của tình yêu

CÔNG TRÌNH CỦA TÌNH YÊU
"Dù con xấu xa, dù con ti li, con cũng trông cậy vng chc rng con s được lên tri. Chúa cm con tht vng v điu đó.” (Charles de Foucauld)
Lm. HK
Sách Cổ học tinh hoa kể chuyện dân đất Nghiệp có tục cứ mỗi năm góp tiền mua một người con gái ném xuống sông để làm vợ cho Hà Bá. Sự mê tín ấy đã có lâu ngày, không ai phá nổi.
Lúc ông Tây Môn Báo đến làm quan ở đấy, ông thân hành đứng ra làm chủ lễ cưới cho Hà Bá. Trước mặt đông đủ cả bô lão, hào trưởng, ông đồng bà cốt, ông cho gọi người con gái đến. Ông xem mặt xong, chê rằng: “Người con gái này không được đẹp! Ta nhờ bọn ông đồng xuống nói với Hà Bá xin hoãn lại hôm khác, để tìm người đẹp hơn.”
Ông lập tức sai lính khiêng một ông đồng quăng xuống sông. Một lúc, ông nói: “Sao lâu thế này!” Rồi ông bảo đám bà cốt xuống nói hộ. Lập tức sai lính bắt một bà cốt ném xuống sông. Một lúc, ông nói: “Sao không thấy có tin tức gì cả! Coi chừng lũ đồng cốt xuống nói không nên lời. Dám phiền các cụ bô lão đi giúp cho.”
Lại lập tức sai lính lôi một cụ vứt xuống sông. Một lúc, ông nói: “Sao mãi không thấy về thế này! Bọn đồng cốt, bô lão dễ đi cũng không được việc. Phải nhờ đến các bậc hào trưởng mới xong.” Lúc bấy giờ bao nhiêu người đều xám mặt lại van lạy xin thôi.
Tây Môn Báo nói: “Để thong thả ta xem đã...”
Mọi người run như cầy sấy. Một chốc ông mới bảo: “Thôi tha cho. Thế là Hà Bá không lấy vợ nữa rồi.” Thành thử từ đấy dân đất Nghiệp không ai dám nhắc đến chuyện Hà Bá lấy vợ nữa.
Xưa “không ai phá nổi” mà nay… không ai dám nhắc đến chuyện Hà Bá lấy vợ nữa là cả một tiến trình với nhiều mất mát, nhưng chẳng ai cho rằng sự thẳng tay của Tây Môn Báo là tàn ác mà còn bái phục ông như một bác sĩ phẫu thuật lành nghề, rất thương người bệnh nhưng không một chút nương tay với những ung bướu cần cắt bỏ.
Sách Sử biên niên II nói về sự sụp đổ của Giê-ru-sa-lem như là hậu quả sự bất trung bất nghĩa của Dân Chúa: “Quân Can-đê đốt Nhà Thiên Chúa, triệt hạ tường thành Giê-ru-sa-lem, phóng hoả đốt các lâu đài trong thành và phá huỷ mọi đồ đạc quý giá” (2Sb 36,19).
Cánh tay Chúa giáng xuống thật nặng nề, nhưng nhìn lại tội lỗi Dân Chúa đã phạm mới thấy được Chúa đã hết lòng nhẫn nại chịu đựng và không ngớt dùng hết mọi phương cách để kêu gọi, van nài họ: “Tất cả các thủ lãnh của các tư tế và dân chúng mỗi ngày một thêm bất trung bất nghĩa, học theo mọi thói ghê tởm của chư dân và làm cho Nhà Đức Chúa đã được thánh hiến ở Giê-ru-sa-lem ra ô uế. Đức Chúa, Thiên Chúa của tổ tiên họ vẫn không ngừng sai sứ giả của Người đến cảnh cáo họ, vì Người hằng thương xót dân và thánh điện của Người. Nhưng họ nhạo cười các sứ giả của Thiên Chúa, khinh thường lời Người và chế giễu các ngôn sứ của Người” (2Sb 36,14-16).
Ngay cả khi “bừng bừng nổi giận mà trừng phạt dân Người đến vô phương cứu chữa”, bàn tay Chúa cũng chỉ làm công việc của lòng yêu thương để hướng dân Người đến một tương lai tươi sáng: “Vậy ai trong các ngươi thuộc dân của Người, thì xin Đức Chúa, Thiên Chúa của họ ở với họ, và họ hãy tiến lên…” (2Sb 36,23).
Con người thật yếu đuối, nhưng “Thiên Chúa giàu lòng thương xót và rất mực yêu mến chúng ta, nên dầu chúng ta đã chết vì sa ngã, Người cũng đã cho chúng ta được cùng sống với Đức Ki-tô.” (Ep 2,4-5)
Có người kể về một giấc mơ của mình: “Một đêm kia, tôi nằm mơ, Tôi thấy mình đang đi bộ trên bãi cát với Thiên Chúa. Nhũng cảnh sống trong cuộc đời tôi chợt hiện ra trên bầu trời. Trong mỗi cảnh đời, tôi nhận thấy những dấu chân trên bãi cát.
Nhiều khi có dấu vết của hai đôi chân trên cát, nhưng cũng có khi chỉ có một dấu đôi chân trên cát.
Điều làm cho tôi buồn phiền là: Trong những lúc đời tôi ưu sầu và phiền muộn, thất bại, thống khổ và đau đớn, thì tôi chỉ thấy có một đôi chân trên bãi cát mà thôi. Vì thế tôi liền tâm sự với Thiên Chúa: “Lạy Chúa, Chúa đã hứa với con rằng: Nếu con đi theo Chúa, thì Chúa luôn bước đi song hành với con, nhưng con nhận ra rằng: Trong những giây phút khó khăn nhất của đời con. Lại chỉ có một dấu đôi chân trên cát.
Tại sao khi con cần Chúa nhất, Chúa lại không ở cạnh bên con?”
Thiên Chúa âu yếm trả lời: “Con yêu dấu ơi, Khi con chỉ thấy một dấu đôi chân trên bãi cát, Đó là lúc Cha cõng con trên vai Cha!”
Niềm tin vào lòng thương xót của Chúa đã nâng đỡ rất nhiều người đứng dậy và tiến bước trên đường về hạnh phúc đời đời. Đặc biệt là chân phước Charles de Foucauld đã có những lời hết sức mạnh mẽ, sự mạnh mẽ của người yếu đuối biết nương tựa vào tình thương của Chúa: "Dù con xấu xa, dù con tội lỗi, con cũng trông cậy vững chắc rằng con sẽ được lên trời. Chúa cấm con thất vọng về điều đó.”
Vâng, “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.” (Ga 3,16)
“Ngắm tầng trời tay Chúa sáng tạo, muôn trăng sao Chúa đã an bài, thì con người là chi, mà Chúa cần nhớ đến, phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm?” (Tv 8,4-5)
Con người thật nhỏ bé, nhưng tin tưởng vào tình yêu Chúa, tôi hãy mạnh dạn đứng lên, bước về phía trước, lao vào tình yêu Thiên Chúa với lòng thống hối ăn năn. Đó là bước đầu tiên cho công trình của tình yêu Chúa muốn thực hiện nơi tôi.