Xuân Nhâm Thìn _ dự đoán về năm mới

DỰ ĐOÁN VỀ NĂM MỚI

Đất Nước Việt Nam chúng ta đang bước sang năm Nhâm Thìn.
Năm Mới này sẽ ra sao? Nói thiệt là: Ngay ngày mai, chúng ta cũng không dám chắc sẽ thế nào. Phương chi tương lai một năm dài, ai mà biết được chắc chắn những gì sẽ xảy tới.
Tuy nhiên, Kinh Thánh và kinh nghiệm cho phép ta dự đoán trong Năm Mới này sẽ xảy ra những sự sau đây:
1/ Trong năm mới này sẽ xảy ra nhiều bất ngờ. Có những bất ngờ dễ chịu và có những bất ngờ khó chịu. Nhưng tất cả mọi bất ngờ xảy ra đều sẽ gây mất mát. Kinh Thánh quyển Giảng Viên đã đưa ra 4 hình ảnh đau xót sau đây để gợi ý:
- Một dây bạc bị đứt đột ngột.
- Một bình vàng bị vỡ đột ngột.
- Một thùng kín nước bị bể đột ngột.
- Một cuộn dây kéo nước từ giếng lên bị đứt đột ngột (x. Gv 12,6).
Những hình ảnh trên đây tự nó không nói. Nhưng khi những bất ngờ như thế xảy ra cho đời ta, thì Chúa nói trong đó. Chúa sẽ nói với từng người chúng ta trong những bất ngờ ấy. Lời Chúa nói trong âm thầm, nhưng có thể dự đoán là Chúa kêu gọi người ta hãy sám hối trở về đàng lành. Hậu quả gây nên cho ta sẽ tuỳ vào sự ta có nghe Lời Chúa và tuân giữ Lời Chúa nhắn gởi không?
2/ Trong năm mới này sẽ bùng nổ một lối sống hướng mạnh về hình thức, cạnh tranh về các giá trị bề ngoài.
Thí dụ: địa vị, danh vọng, các thứ của cải, các cách hưởng thụ. Trong xã hội, trào lưu đó sẽ càng ngày càng mạnh. Trong đạo, nhiều người sẽ bị ảnh hưởng. Và nếu không cảnh giác, tinh thần đạo sẽ dần dần bị tục hoá.
Trước viễn tượng này, chúng ta nên nhớ lại Lời Chúa Giêsu đã dạy xưa: "Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: 'Lạy Chúa, lạy Chúa' là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi" (Mt 7,21).
Theo lời Chúa trên đây, chúng ta phải nắm chắc điều căn bản để được vào Nước Trời. Điều đó là vâng theo ý Chúa Cha, thi hành ý Chúa Cha. Vì thế, bất cứ việc gì của ta, bất cứ lời nào của ta, bất cứ tư tưởng nào của ta, đều phải soi vào thánh ý Chúa Cha, xem có hợp ý Chúa Cha không. Nếu hợp thì hãy thi hành. Nếu không hợp thì dứt khoát phải bỏ đi.
3/ Trong năm mới này sẽ khơi động trong nhiều tâm hồn tâm tình ca ngợi lòng thương xót Chúa.
Tuy sự ác sẽ mạnh làm cho lòng đạo nhiều người và nhiều cộng đoàn trở nên sa sút, nhưng những ai khiêm tốn sẽ được thanh luyện để biết sống trung thành hiếu thảo với Chúa, với Hội Thánh, với Quê Hương.
Trong bất cứ hoàn cảnh nào, họ sẽ luôn tỏ ra mình là người con bé nhỏ của Chúa. Trong khi khoẻ mạnh và được may mắn, cũng như khi đau ốm và gặp khó khăn, họ vẫn ca tụng lòng thương xót Chúa.
Riêng đối với tôi, tôi vẫn mượn lời Thánh Vịnh sau đây của vua Đavít mà chúc tụng Chúa:
"Như trời xanh trổi cao hơn mặt đất,
Tình Chúa thương kẻ thờ Người cũng trổi cao.
Như đông tây cách xa nhau ngàn dặm,
Tội ta phạm, Chúa cũng ném thật xa.
Như người Cha chạnh lòng thương con cái,
Chúa cũng chạnh lòng thương kẻ kính tôn"
(Tv 103,11-13).
Để kết bài chia sẻ trong thánh lễ ngày đầu năm, tôi xin cùng với tất cả đại gia đình chúng ta, hết lòng phó thác năm mới này cho Chúa. Một năm sẽ có những bất ngờ, một năm sẽ có nhiều tiêu cực, nhưng cũng sẽ là một năm chúng ta thêm lòng ca tụng tình thương xót Chúa, đến muôn thuở muôn đời. Amen.
+ Gm. GB. Bùi Tuần