Sống yêu thương _ khoảng cách trong tình yêu

Trm Thiên Thu
KHOẢNG CÁCH TRONG TÌNH YÊU
Người thường hay nói: “Xa mt, cách lòng”. S thường là vy. Trong xã hi ngày nay, s bn rn khiến người ta xa cách nhau v thi gian, dù khong cách đa lý và không gian rt gn. Người ta vin nhiu lý do đ bin h cho mình. Khong cách là mt thách thc và gây căng thng trong các mi quan h. Nhưng nếu khéo léo, bn vn kh dĩ “li dng” nó đ biến thành nim hnh phúc. Tình yêu trong xa cách như ngọn la trước gió: Gió thi tt ngn la nh, nhưng thổi bùng ngn la ln. Tình yêu ca bn là ngn la nào?
1. Coi khoảng cách là mt cơ hội. Nên cân nhắc nhng s thun li ca khong cách xa nhau, nht là khi xa nhau không lâu. Khi đó có li là bn có thêm thi gi dành cho gia đình và bn bè, là dp đ hc giao tiếp tt hơn, có thời gian thư giãn cuối tun, được rnh ri hơn để làm vic riêng và làm những gì mình thích: lướt web, làm thơ, viết lách, đc sách, xem phim,… Rt nhiu th bn có th t do làm. Đúng là dp may hiếm có!
2. Tạo hy vng. Hai người cn chc chn mình đang “cùng kênh” đ duy trì mi quan h, nht là khi khong cách có th dn tới nhiu xung đt. Đây có th là nhng vn đ khó và gây lúng túng, nhưng sẽ cu bn khi nhiu rc ri và bt hiu lm nhau. Hãy rõ ràng về nhng điu như mức đ giao tiếp vi nhau hng ngày và thi gian gp nhau.
3. Tạo mc đích. Hai người nên nói chuyện v tương lại ca mi quan h: Khi nào s “góp go nu cơm chung?” vì tình yêu chân chính sẽ dn đến hôn nhân. Theo bà gii thích, điu này cho hai người thy rng “mi quan h s đến mt đim nào đó” và n lc ca bn s đáng giá. Nó còn giúp tha thuận về khung thi gian, nhưng ít nhất phi c gng to ra mt khi đu tt đp. Hãy thc tế trong “thi gian biu tình yêu” ca bn.
4. Giữ liên lc. Nhiu người không thích nói chuyn qua đin thoi, mt s người li d ng vi tin nhn, có người li không thích dùng e-mail. Nhưng đừng quên rng ch yếu là đ gi liên lc thường xuyên. Dĩ nhiên bn không cn phi “nu cháo đin thoi” hoc “chít chát” hàng gi, bn ch cn “tâm s vi nhau v nim vui, ni bun, thun li và khó khăn trong công vic, hi thăm sc khe,… Nếu có th, c gng viết thư cho nhau, những nét ch s là “bng chng hùng hn” v tình yêu ca hai người, cũng có th gi món quà nh và gi thip chúc vào nhng dp quan trng.
5. Gặp nhau thường xuyên. Hãy c gng to cơ hội gp nhau trc tiếp. Hãy duy trì thói quen gp nhau thường xuyên đ hiu nhau nhiu hơn, vì càng hiểu nhau nhiều thì càng yêu nhau. Có th tha thun luân phiên: Tun này anh đến vi em, tun ti em đến vi anh.
6. Tạo lòng tin. Ghen tuông là thách thc chung cho nhng người yêu nhau mà xa nhau. Ghen là biu hin tình yêu, nhưng ghen quá lại là triu chng ca “bnh ghen”. Người này s người kia đi vi người khác, nghi ng nhau đ th thì tht là… phin!. Tt nht là hãy giao tiếp cởi mở và tin tưởng nhau. Muốn người kia tin thì mình phi chng t s nghiêm túc ca mình. Mt trong các lý do người ta mun có mi quan h lâu dài là có người đ chia vui s bun sut cuc đi. Mun vy thì phi tin tưởng nhau.
Là người Công giáo, bn hãy cu nguyn nhiu, xin Chúa soi sáng và hướng dn, đng thi noi gương Đức M Maria và Đức Thánh Giuse. Hãy phó thác tình yêu ca bn cho Ba Đấng.
Trm Thiên Thu