MÓN QUÀ GIÁNG SINH _ có ông già Noel

CÓ CHỨ, VIRGINIA, CÓ ÔNG GIÀ NOEL
"Thưa Ngài Chủ Bút. Em là  bé gái 8 tuổi. Vài người bạn của em cho rằng không có ông già Noel. Ba nói với em rằng "Nếu con đọc thấy điều đó trên tờ The Sun thì nó đúng như vậy."  Vậy làm ơn cho em biết sự thật CÓ ÔNG GIÀ NOEL HAY KHÔNG?"
Virginia O' Hanlon

Lá thư đã được gửi đi ngay trước Noel năm 1897. Trả lời thư cho bé Virginia là một bài báo viết vội ngay vào lúc tờ báo chuẩn bị lên khuôn cho số Giáng Sinh dưới tựa đề “CÓ CHỨ, VIRGINIA, CÓ ÔNG GIÀ NOEL"
Bài báo viết:
"Virginia, những bạn bè nhỏ của em đã nói sai rồi. Các bạn ấy đã bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa hoài nghi của một năm hoài nghi. Các bạn không tin trừ khi đã thấy. Các bạn nghĩ rằng những gì họ không giải thích được thì không có được là bởi đầu óc nhỏ bé của các bạn không thấu lĩnh được. Tất cả mọi đầu óc, Virginia, dù là người lớn hay trẻ em đều nhỏ bé. Trong vũ trụ rộng lớn này, trí óc con người chỉ là một côn trùng, một con kiến so với thế giới vô cùng bên ngoài nó, khả năng trí tuệ của con người trong việc nắm bắt toàn bộ sự thật và kiến thức cũng nhỏ bé như vậy.
CÓ CHỨ, CÓ ÔNG GIÀ NOEL. Ông hiện diện cũng chắc chắn như Tình Yêu, Sự Rộng Lượng và Lòng Thành Tâm đang tồn tại, và em biết rằng chúng sẽ mang cho đời sống em dư tràn vẻ đẹp và niềm vui cao quý nhất. Chao ôi, thế giới này sẽ ảm đạm biết bao nhiêu nếu không có ông già Noel. Thế giới này cũng sẽ u sầu như thế nếu không có em Virginia. Khi đó cũng chẳng còn niềm tin trẻ thơ, chẳng có thơ ca và sự lãng mạn làm cho sự tồn tại này có thể chịu đựng được .
Không ai thấy ông già Noel ra sao. Nhưng không có bằng chứng nào cho thấy không có ông già Noel cả. Nhưng điều thật nhất trên thế giới này chính là những điều mà cả người lớn và trẻ em đều không thể thấy. Có bao giờ em thấy những bà tiên nhảy múa trên thảm cỏ xanh chưa?  Dĩ nhiên chưa, nhưng đó không phải là bằng chứng rằng họ không có mặt nơi đó. Không ai có thể nhận thức hoặc tưởng tượng ra được tất cả những điều kỳ diệu không thể thấy được trong thế giới này.
Em phá tung cái lúc lắc trẻ thơ để tìm cho ra cái gì làm nên tiếng động bên trong nó, nhưng có một tấm mạng che cái thế giới chúng ta không thấy được, mà chẳng một người mạnh nhất nào, thậm chí một nhóm người mạnh nhất nào liên kết lại với nhau, có thể xé bức màn đó. Chỉ có đức tin, trí tưởng tượng, thơ ca, tình yêu cà sự lãng mạn mới có thể gạt bức màn qua một bên để chiêm ngưỡng vẻ đẹp và sự huy hoàng của nó. Có đúng như vậy không? Ôi, Virginia, trong cả thế giới này không có gì khác là đúng thực và vĩnh cửu hơn điều đó. 
Không có ông già Noel! Tạ ơn Chúa! Ông sống và sống mãi mãi. Một nghìn năm nữa, Virginia, không, mười lần mười nghìn năm nữa, ông vẫn tiếp tục là niềm vui của tâm hồn trẻ thơ "
Tác giả của lá thư tòa soạn trả lời bé Virginia chỉ được công bố tên thật sự sau khi ông mất. Đó là cây bút bình luận của tờ The Sun, Francis Pharcellus Church, lúc ấy 57 tuổi, và theo Bảo Tàng Báo Chí ở Arlington, bang Virginia, bài viết này của ông là bài bình luận được in lại nhiều nhất trong lịch sứ báo chí Mỹ. Nhà báo này qua đời năm 1906 còn Virginia O' Harlon Douglas cũng mất năm 1971 lúc bà 81 tuổi sau một cuộc đời cống hiến cho trẻ tật nguyền. Hành trang cho sự nghiệp giáo dục giáo dục của bà Virginia là lá thư phúc đáp của Church mà bà cho biết đã mang theo suốt cuộc đời mình.
Hơn 100 năm đã trôi qua kể từ lá thư hoài nghi của cô bé Virginia nhưng lý lẽ của Church vẫn tiếp tục sống. Bởi nó không chỉ là bài trả lời về việc có hay không có Ông Già Noel, mà trên tất cả nó là thông điệp của lòng tin vào những giá trị nhân loại cao quý.