TÂM LÝ GIA ĐÌNH _ có bùa yêu, bùa mê không?

CÓ BÙA YÊU, BÙA MÊ
TRONG TÌNH YÊU KHÔNG?
Hỏi: Chồng em 7 tháng gần đây tỏ Ra rất lạnh nhạt với em. Anh thường đi sớm về khuya và khi về nhà hay kiếm chuyện với em. Tính tình bẳn gắt, cáu giận. Em hỏi anh thì anh cho biết là do sức ép của công ăn việc làm. Em nghi ngờ sự thành thật của anh, và vì thế vợ chồng luôn luôn lục đục. Mới đây anh ấy nhận là đã yêu một cô gái trẻ khác và đề nghị em với anh ấy ly dị.
Vừa nghe em ngất xỉu luôn, vì em mới sinh cháu nhỏ được hơn 2 tháng.
Em đã đi tìm một thầy bói, và người này cho biết là chồng em đã bị bỏ bùa, em muốn đưa chồng em về thì cần phải có 2 loại bùa: Bùa mê và bùa yêu. Bùa mê để giải mê cho anh, và bùa yêu để đem anh ấy về lại với em. Khi em hỏi giá hai loại bùa này là bao nhiêu, thì ông thầy cho biết là rất đắt, bởi vì phải luyện công phu, phải thỉnh thầy từ Ấn Độ qua, rồi phải dùng những chất liệu đắt, và hiếm qúi. Nhưng khi em hỏi liệu có bao nhiêu phần trăm kết quả, thì ông thầy mắng em và nói rằng đã mua bùa thì không được hồ nghi. Vả lại cái đó còn tùy ở duyên phận giữa em và chồng em có còn không, cũng như còn tùy cơ duyên của em nữa. Nghe như vậy em thấy hoang mang quá.
Vậy em xin hỏi là có bùa yêu, bùa mê gì đó trong tình yêu và hôn nhân không? Xin làm ơn giúp em.
Cám ơn,
Vivian.
Đáp: Trường hợp của Vivian cũng không khác gì những trường hợp tương tự mà nhiều người đã nêu lên về bùa, ngải, đặc biệt khi bị chồng ngoại tình, chồng bỏ, hoặc ngược lại, bị vợ cho cắm sừng và đi hoang. Câu trả lời sau sẽ dựa trên hai nguyên tắc: Kinh nghiệm người xưa, và cái nhìn khoa học.
Kinh nghiệm người xưa:
Về kinh nghiệm người xưa, tôi khuyên Vivian hãy bình tĩnh và suy nghĩ về 3 câu nói của tiền nhân sau đây:
 “Hòn đất mà biết nói năng,
Ông thầy địa lý hàm răng không còn.”
 “Bói ra ma, quét nhà ra rác”.
 “Tin quỉ, quỉ tha; Tin ma, ma làm”
Quỉ tha đây có nghĩa là tha đi, lôi vào cái mê hồn trận của chúng chứ không phải tha, hoặc buông tha người chồng, người vợ để trả về cho ta. Nên nhớ, quỉ sứ không bao giờ muốn cho bất cứ ai trong chúng ta sống hạnh phúc. Ma làm là làm cho ta ra mù lòa, mất lý trí, và gây hoang mang, bất an trong cuộc sống, khiến ta không còn bình tĩnh để suy nghĩ và tìm ra cách đối phó những chuyện đang xảy ra trước mắt một cách hữu hiệu, hợp tình, hợp lý.
Còn quét nhà ra rác thì ai cũng biết. Riêng cái chuyện hòn đất biết nói thì rất may cho mấy ông, mấy bà địa lý, vì từ trước đến nay chưa có một hòn đất nào biết nói. Cũng chính vì vậy mà mấy ông, mấy bà này còn răng để ăn cơm, cũng như để nói rồng, nói rắn kiếm sống qua ngày.
Mỉa mai hơn, thì người đời thường cho rằng “thầy bói nói mò”. Và trong cái mò mẫn ấy, lâu lâu cũng đúng được vài cái mà người đời cho đó là “chó ngáp phải ruồi”. Tôi có một người bạn trước đây đã hành nghề thầy bói. Tuy đã bỏ nghề lâu năm, nhưng thỉnh thoảng vẫn thấy hối hận và áy náy trong lòng vì trước đó đã nói lăng nhăng nhiều điều làm cho nhiều người phải đau khổ!
Cái nhìn khoa học:
Trong thế giới hôm nay, mọi ngành nghề đều đã được khoa học hóa, chuyên môn hóa và được giảng dậy tại các đại học danh tiếng. Riêng ngành và nghề thầy bói, tướng số, và làm bùa thì không thấy. Có lẽ vì đây là những gì liên quan đến mê tín, dị đoan và dính dấp đến niềm tin của mỗi người, do đó, mà không kiểm chứng, không hệ thống hóa và nghiên cứu được. Tạm thời, ta thử nhìn vấn đề này dưới góc độ tâm lý vì tình yêu có những liên hệ trực tiếp đến tâm lý.
“Tình yêu như trái phá, con Tim mù lòa”. Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đã diễn tả sức mạnh và mãnh lực tình yêu như vậy. Hơn thế nữa, Thánh Kinh còn cho biết: “Tình yêu mạnh hơn sự chết!”
Do sức mãnh liệt và thu hút của tình yêu mà không mấy ai không bị tiếng sét ái tình quật ngã. Ngay cả các vị chân tu cũng không thoát khỏi mãnh lực của tình yêu. Thay vì yêu một người bằng tình yêu như chúng ta yêu, các vị này đã chuyển hướng tình yêu qua ngả phục vụ Thiên Chúa, và phục vụ tha nhân. Cái khác nhau chỉ ở chỗ đó.
Với một mãnh lực và sức cuốn hút của tình yêu như thế thì cần gì phải dùng đến bùa mê, bùa yêu hay thuốc lú? Ai cần gì dùng những thứ ấy khi chính trái tim mình, tình cảm mình, thân xác mình đang chơi vơi, mê mẩn, và sảng khóai với người yêu. Đó chính là bùa mê. Đó chính là thuốc lú. Khi chồng của Vivian đã có tình yêu với một người khác là anh ta đang bị chính cái tình cảm thiếu trưởng thành, và một thứ tình yêu ích kỷ hấp dẫn.
Có mới nới cũ. Theo tâm lý học, khi có sự lựa chọn, bao giờ người ta cũng chọn cho mình cái tốt nhất, đẹp nhất, thích nhất. Hoặc giữa những chọn lựa ít hấp dẫn thì chọn cho mình cái ít khổ hơn, ít khó chịu hơn, hoặc ít bị thiệt thòi hơn. Khi so sánh giữa Vivian và người yêu mới, chồng của em cũng chọn lựa theo tiêu chuẩn này. Hơn nữa tâm lý “có mới nới cũ” còn làm cho chồng em chán ghét và muốn bỏ đi cái cũ đó. Và cái cũ ấy là chính em.
Lý trí tự nhiên cũng cho biết, nếu do bùa mê, bùa yêu mà người ta yêu nhau thì làm gì cho thứ tình yêu chân thật và cao thượng. Làm gì có tình yêu trưởng thành và trách nhiệm. Làm gì có chuyện người chồng hy sinh cho vợ, người vợ hy sinh cho chồng, cha mẹ hy sinh cho con cái, anh chị em hy sinh cho nhau???
Và cũng nếu vì bùa yêu, vì bùa mê, vì thuốc lú mà người ta yêu nhau, thì làm gì còn cái cảm giác bồng bềnh, lãng mạn, và thơ mộng của tình yêu. Nếu vậy mấy ông bà thầy bói, mấy người làm bùa là những người nhiều bồ, lắm đào nhất và là những người hạnh phúc nhất trong tình yêu do những lá bùa của họ.
Nhưng lý do nào lại xẩy ra giữa tình yêu của vợ chồng Vivian thì còn tùy thuộc vào hoàn cảnh của chính mình. Có thể do:
-Tâm tính khác biệt quá mà không dung hòa nổi. Mỗi người một tính nết không ai tìm hiểu và chia sẻ được với nhau.
-Thiếu thông cảm và chia sẻ. Vợ chồng luôn luôn lục đục tranh cãi và không nhường nhịn nhau.
-Sự mù lòa do ghen ghét. Ghen ghét vì thấy chồng mình có những dấu hiệu ngoại tình. Hành động nông nổi theo cảm tính do những thúc đẩy của tính ghen tương.
 -Thiếu hòa hợp, thiếu thỏa mãn chính đáng trong đời sống tình dục. Đặc biệt trong thời gian người đàn bà mang thai và sau khi sinh nở.
Vậy lời khuyên cho những ai đang có chồng, có vợ là hãy nên trân quí, tôn trọng và tìm hiểu để cùng nhau xây dựng và sống hạnh phúc. Đợi đến lúc “nước đến chân” thì e rằng có mang mấy tấm bùa trên người cũng nhẩy không được. Trước đây, nhà độc tài Mussolini của Ý đã mang bùa trường sinh bất tử nhưng rồi cũng vẫn bị treo cổ.
Ngoài ra, để có những câu trả lời thiết thực cho các vấn nạn về đời sống hôn nhân, gia đình, giáo dục con cái, các bạn hãy nên tham dự một Khóa Nazareth được tổ chức hằng năm do Gia Đình Nazareth tổ chức bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh. Chi tiết xin theo dõi trên trang nhà www.giadinhnazareth.org
Trần Mỹ Duyệt