Một chút suy tư _ báo ra số cuối

Báo lá cải hàng đầu Anh ra số cuối

Tờ News of the World (NoW) ra ấn bản cuối cùng hôm nay, chấm dứt 168 năm hoạt động với dòng tít trên trang bìa: "Cảm ơn và Tạm biệt".

Số cuối cùng của tờ News of the World phát hành hôm nay. Ảnh: AFP.
Trong bài xã luận dài một trang, tờ tuần báo bán chạy hàng đầu Anh xin lỗi độc giả vì bê bối nghe lén điện thoại dẫn tới việc họ phải đóng cửa: "Đơn giản thôi, chúng tôi đã lầm đường".
Tổng biên tập NoW Colin Myler tiễn nhân viên ra khỏi văn phòng ở đông London lần cuối cùng hôm qua. "Tôi muốn gửi lời tri ân tới đội ngũ nhân viên tuyệt vời ở đây, những người sau một ngày đầy khó khăn đã cho ra được một ấn bản chuyên nghiệp", AFP dẫn lời Myler cho biết.
Hơn 200 nhân viên của NoW giờ phải đối mặt với tương lai mù mịt. Bình luận của Myler khiến nhiều người cười song không ít người rơm rớm nước mắt.
Myler giơ cao trang nhất của tờ báo, hình ghép lại những sự kiện đáng nhớ của báo và một thông điệp: "Sau 168 năm, chúng tôi phải nói lời vĩnh biệt tới 7,5 triệu độc giả trung thành". Bài xã luận bên trong ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của báo, dưới dòng banner: "Tờ báo vĩ đại nhất thế giới: 1843-2011".
Tuy nhiên, bài xã luận cũng thừa nhận trong những năm gần 2006, một số nhân viên của họ đã không tuân theo những tiêu chuẩn mà báo đặt ra. "Điện thoại đã bị nghe lén, và vì thế, chúng tôi rất hối tiếc", bài xã luận viết. "Chẳng có lý lẽ nào có thể biện hộ cho điều đó. Không có lời bào chữa nào cho nỗi đau mà các nạn nhân phải gánh hay là vết nhơ nó để lại trong lịch sử vĩ đại của báo".
Dù dân Anh vẫn chưa nguôi giận vì bê bối nghe lén điện thoại, độc giả ở đây được cho là sẽ ồ ạt đi mua ấn bản cuối này để làm kỷ niệm. NoW cũng nhân đôi lượng phát hành lên 5 triệu bản và bắt đầu bán tối qua. "Tôi bán được 50 bản trong chỉ 5 phút", một người bán dạo ở trung tâm London nói.
Chủ của đế chế truyền thông sở hữu NoW Rupert Murdoch tới Anh hôm nay để xử lý khủng hoảng, dự kiến có thể liên lụy tới những cơ quan khác trong đế chế truyền thông News Corp. của ông. Chính phủ Anh sẽ sớm có quyết định về việc News Corp. mua lại kênh truyền hình vệ tinh BskyB. Tuy nhiên, người đứng đầu phe đối lập trong quốc hội Ed Miliband đang tìm cách ngăn thương vụ này.
Murdoch cũng sẽ phải bảo vệ Rebekah Brooks, giám đốc News International, chi nhánh ở Anh của News Corp. Tờ Sunday Telegraph cho biết cảnh sát muốn thẩm vấn Rebekah liệu bà có biết về việc nghe lén điện thoại cũng như cáo buộc bà lót tiền cho cảnh sát khi làm tổng biên tập NoW năm 2000-2003. Rebekah bác bỏ những cáo buộc này.
Người kế nhiệm bà Andy Coulson bị bắt hôm 8/7 do nghi ngờ dính líu tới vụ nghe lén điện thoại. Coulson từng làm việc cho Thủ tướng Anh David Cameron.
NoW làm nên tên tuổi nhờ những thông tin sốt dẻo về tình dục, tội phạm và người nổi tiếng. Tờ báo từng bị tố nghe lén điện thoại nhiều năm nay. Tuy nhiên, cáo buộc biên tập viên của họ nghe lén điện thoại trong vụ một cô bé bị sát hại và binh sĩ tử trận khiến dân chúng Anh phẫn nộ.
Trong một động thái bất ngờ hôm 7/7, Murdoch tuyên bố khai tử NoW. Nhiều người ngờ rằng ông sẽ thay thế nó bằng phiên bản chủ nhật của tờ The Sun.
Mai Trang (VnExpress)


"Sau 168 năm, chúng tôi phải nói lời vĩnh biệt tới 7,5 triệu độc giả trung thành".
News of the World (NoW) là một tờ báo tuy bị coi là "lá cải" nhưng vẫn là tờ hàng đầu, nay phải ra đi, với lý do: "Đơn giản thôi, chúng tôi đã lầm đường".
"Lầm đường". Đơn giản nhưng không phải là không quan trọng: Một việc làm được đánh giá trước hết bởi mục đích mà nó nhắm đến, một người được đánh giá bởi điều người ấy tìm kiếm.
Muốn đến thì phải đi, muốn đi phải có con đường. Con đường là để đi, và chẳng ai muốn ở lại trên con đường. Thế nhưng không phải là đi con đường nào cũng được dù là nó dẫn đến nơi mình muốn đến. Sự khôn ngoan thực sự không để "mục đích biện minh cho phương tiện".
Ma quỷ đã lừa dối khi đưa ra nhiều con đường thoạt trông có vẻ hấp dẫn ngay cả cho đời sống đạo đức. Nhiều người dùng con đường đó, tưởng rằng mình sẽ tìm gặp được Chúa, nhưng lại nghe Chúa khiển trách: "Quân này thờ Ta ngoài môi miệng, còn lòng chúng thì xa Ta"
Người khôn ngoan là người tìm kiếm điều tốt, bằng con đường tốt. Để được như vậy, người đó phải đi theo Chúa, Đấng đã công bố: "Ta là Đường, là Sự Thật, và là Sự Sống".
Theo Chúa, mọi sự sẽ nên tốt cho tôi, tốt từ con đường đến mục đích.
“Chúng ta biết rằng: Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người” (Rm 8.28).
Đọc thêm:
Nhiều vấn đề của thời đại được giải quyết bằng các giải pháp thoạt nghe có vẻ chính đáng nhưng lại che dấu tâm địa gian ác:
Ngày 15.7.2011, tại Christendom College, Hoa Kỳ, Đức Hồng Y Francis Arinze, trong cuộc tranh luận về phá thai trong khuôn khổ cuộc thảo luận về đạo đức sinh học đã chất vấn những người 'ủng hộ quyền chọn lựa' (pro-choice). Ngài thuật lại giọng điệu của những người ủng hộ quyền chọn lựa: "Một số người nói 'bản thân tôi chống phá thai, nhưng tôi không áp đặt quan điểm của tôi cho người khác'".
ĐHY cho rằng hành xử như vậy là thiếu logic, nói như vậy cũng giống như nói: "Một số người muốn bắn hết thảy quý vị ở Thượng Viện và Hạ Viện, nhưng tôi, tôi sẽ không áp đặt quan điểm của tôi cho họ".
Ngài nói: "Hãy gọi con mèo là con mèo".
“Nhưng hễ "có" thì phải nói "có", "không" thì phải nói "không". Thêm thắt điều gì là do ác quỷ” (Mt 5,37).
“Cha các ông là ma quỷ, và các ông muốn làm những gì cha các ông ham thích. Ngay từ đầu, nó đã là tên sát nhân. Nó đã không đứng về phía sự thật, vì sự thật không ở trong nó. Khi nó nói dối là nó nói theo bản tính của nó, bởi vì nó là kẻ nói dối, và là cha sự gian dối” (Ga 8,44).