Lời Chúa dẫn con đi - CNTN 15A

NGHE, HIỂU VÀ SỐNG

Dụ ngôn “Người Gieo Giống” trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay đầy tính lạc quan, hy vọng. 
Hạt giống Lời Chúa được gieo rắc khắp nơi.  Có hạt bị chim trời ăn mất, khi chưa kịp nảy mầm. Có hạt bị khô cháy khi chưa bám rễ. Có hạt đã nảy sinh thành cây, nhưng bị gai làm chết ngạt. Thực tế đau buồn ấy làm nản lòng nhiều người. May thay có những hạt rơi vào đất tốt, và đem lại nhiều hoa trái gấp bội.
Nhìn vào khuôn mặt của Giáo Hội hôm nay, nhiều người thất vọng trước những khó khăn, khủng hoảng. Đức Giêsu khuyên ta hãy vững lòng.  Lời Chúa vẫn còn gặp được mảnh đất tốt, phì nhiêu.
Dụ ngôn “Người Gieo Giống” đòi buộc mỗi người chúng ta phải xét mình: Có bao nhiêu hạt giống Lời Chúa được gieo vào lòng tôi? Hạt giống Lời Chúa đó bây giờ ra sao? Có sinh sôi nảy nở ra hạt nào mới không? Hay đã khô héo tàn lụi đi ?
Có hạt rơi vào lòng tôi như rơi trên mặt đường. Tôi nghe mà không hiểu. Không hiểu vì không muốn hiểu, vì cố tình né tránh, bởi lẽ Lời Chúa đòi hỏi tôi phải thay đổi, phải hoán cải và từ bỏ chính mình. Thế là Lời Chúa không sinh hoa kết trái nơi tôi. Lời Chúa đã bị trượt đi như nước đổ lá khoai.
Có hạt rơi vào lòng tôi như rơi trên đất đá. Tôi vội vã, hớn hở đón lấy ngay, nhưng chỉ dừng lại ở bề mặt hời hợt. Lời Chúa không đâm rễ sâu trong mảnh đất đời tôi. Khi thử thách của cuộc sống ập đến, tôi té nhào và bỏ cuộc, chẳng dám sống Lời Ngài.
Có hạt rơi vào lòng tôi như rơi trong bụi gai. Bụi gai là nỗi lo âu chuyện đời, là đam mê của cải. Bụi gai bóp nghẹt, làm cây Lời Chúa không sinh hoa kết trái.
Có hạt rơi vào lòng tôi như rơi vào đất tốt. Tôi nghe và hiểu. Tôi hiểu được là nhờ dám sống Lời Chúa trong đời. Chỉ ai nghe, hiểu và sống Lời Chúa mới đem lại mùa gặt bội thu.
Dụ ngôn “Người Gieo Giống” đòi buộc tôi xét lại thái độ nghe, hiểu và sống Lời Chúa.  Lời Chúa trong Tin Mừng hôm nay đòi buộc tôi phải cải tạo lại mảnh đất của lòng mình.
Có biết bao gai góc, sỏi đá trong mảnh đất đời tôi. Có bao hạt giống bị mất mát vì tôi đã từ khước không nghe Lời Ngài. Nếu tôi dám để cho một câu Lời Chúa tự do lớn lên trong tôi, thì đời tôi sẽ hoàn toàn thay đổi.
Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay cũng mời gọi tôi đi gieo hạt giống Lời Chúa. Nhưng trước hết tôi cần có Lời Chúa sống trong tôi, Tôi cần nghe, hiểu và sống Lời Ngài; để Lời Ngài là kim chỉ nam hướng dẫn đời tôi, để Lời Ngài biến đổi đời tôi, giúp tôi tìm ra những lối gieo mới, để Lời Ngài đơm hoa kết trái nhiều hơn trong thế giới hôm nay.
Lạy Chúa Giêsu! Con đường dài nhất là con đường đi từ tai và miệng đến tay và chân; con đường từ nghe và nói đi đến hành động .
Con thường xây nhà trên cát, vì chỉ thích nghe Lời Chúa dạy, nhưng lại không dám đem ra thực hành. Chính vì thế Lời Chúa chẳng sinh hoa kết trái nơi con.
Xin cho con đừng hời hợt khi nghe Lời Chúa, đừng để con phải “thương đời hơn thương Chúa”, đừng để nỗi đam mê làm Lời Chúa trở nên xa lạ trong cuộc sống của con.
Xin giúp con dọn dẹp mảnh đất đời mình, để hạt giống Lời Chúa được sinh hoa kết trái trong con mỗi ngày mỗi hơn, để Lời Ngài mang lại lợi ích cho con hôm nay và ngàn đời trong cuộc sống mai sau . Amen
Trích trong “Manna”