XÃ HỘI

Nguồn gốc Ngày của mẹ

Trong lịch sử Hi Lạp cổ đại, Ngày của mẹ được tổ chức vào hội mùa xuân hằng năm. Đây chính là ngày tôn vinh các nữ thần, cũng là ngày người Hi Lạp tưởng nhớ bà Rhea - vợ thần Cronus và là mẹ của nhiều vị thần nước này. Ngày của mẹ ở La Mã cổ đại chính là ngày tưởng nhớ bà chúa Cybele, được tổ chức từ ngày 15 đến 18-3 hằng năm.
Đầu thế kỷ 20, Anna Jarvis, một phụ nữ Mỹ độc thân, đã trở thành người sáng lập Ngày của mẹ mà hiện nay nhiều quốc gia trên thế giới đang chọn. Anna Jarvis đã đấu tranh để có được ngày này xuất phát từ tình yêu thương dành cho người mẹ Anna Marie Reeves. Mẹ của Javis luôn ao ước có một ngày trong năm để tôn vinh những người mẹ dù họ còn sống hay đã khuất bóng, ngày mà mọi người con tri ân công lao sinh thành dưỡng dục của mẹ.
 
Sau khi mẹ mất, Javis và những người ủng hộ bà đã viết thư cho các nhân viên cao cấp trong Chính phủ Mỹ vận động sự cho phép chính thức ngày dành cho mẹ. Sự kiên trì của Javis đã mang lại kết quả, năm 1908 Ngày của mẹ được tổ chức đầu tiên ở nhà thờ Grafton, thuộc West Virginia. Năm 1911 Ngày của mẹ được tổ chức ở nhiều bang của Mỹ. Đến ngày 8-5-1914, tổng thống Woodrow Wilson đã chính thức ký sắc lệnh ấn định ngày chủ nhật thứ hai của tháng năm là Ngày của mẹ - ngày lễ trọng đại của quốc gia.
Ở Việt Nam, khoảng từ năm 2007 đến nay giới trẻ đã bắt đầu có những hoạt động có ý nghĩa trong Ngày của mẹ qua việc dành cho mẹ tình cảm và những món quà tri ân.
Nguồn: http://tuoitre.vn/Nhip-song-tre/Tinh...-duy-nhat.html