TIN THẾ GIỚI

   Thứ Hai, 16 tháng 5 2011

Công tố viên
Tòa án Hình sự Quốc tế
yêu cầu bắt lãnh đạo Libya


Hình: ASSOCIATED PRESS
Lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi ngồi sau lớp kính chống đạn để xem một cuộc diễu hành tại Green Square, Tripoli.
(hình chụp ngày 1/9/2009)
Công tố viên Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) yêu cầu tòa ra trát bắt lãnh đạo Libya, ông Moammar Gadhafi, cùng một người con trai và nhân vật lãnh đạo cơ quan tình báo cho ông Gadhafi về các tội ác chống lại loài người.
Phát biểu hôm nay từ tòa án The Hague, công tố viên Luis Moreno-Ocampo cho hay đã thu thập được các chứng cớ trực tiếp cho thấy ông Gadhafi, con trai tên là Saif al-Islam Gadhafi, và người đứng đầu cơ quan tình báo Libya, Abdullah al-Sanousi, đã gây ra tội ác với mục đích duy trì quyền hành cho giới lãnh đạo Libya.
Ông Luis Moreno-Ocampo cho biết thêm rằng các chứng cớ cho thấy ông Gadhafi đích thân ra lệnh thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào thường dân Libya kể từ khi phát động chiến dịch đàn áp tàn bạo đối với phe nổi dậy chống chính phủ hồi tháng 2 năm nay.
Công tố viên trưởng của Tòa Hình sự Quốc tế nói ông sẽ soạn thảo tài liệu dày 74 trang nêu rõ các cáo giác rằng lực lượng Libya đã tấn công dân chúng một cách có hệ thống.
Quan tòa sẽ điều nghiên các chứng cớ, rồi chấp thuận hay từ chối đề nghị ra trát bắt, hoặc yêu cầu thêm chứng cớ.
Tiến trình này có phần chắc sẽ mất tới vài tuần lễ.
Thứ trưởng Ngoại giao Libya, ông Khaled Kaim, bác bỏ các nỗ lực của Tòa Hình sự Quốc tế, cho rằng các hoạt động này là đáng nghi vấn.
VOANews