TIN GIÁO HỘI

Chúa Nhật Chúa Chiên Lành
Mỹ: Xu hướng ngày càng có nhiều
thanh niên trẻ hơn làm linh mục
WASHINGTON - Hơn một nửa của lớp linh mục truyền chức năm 2011 tại Mỹ thuộc độ tuổi 25-34 tuổi, việc này cho thấy một xu hướng nhất quán của ngày càng có nhiều người trẻ tuổi hơn trở thành linh mục.
Hội đồng Giám mục Công Giáo Mỹ đã công bố thông kê của lớp linh mục truyền chức năm 2011, và nói rằng có một xu hướng liên tục trong năm năm qua về ngày càng có thêm người truyền chức linh mục trẻ tuổi hơn.
333 tân linh mục được hỏi ý kiến, trong tổng số 480 tân linh mục thuộc các giáo phận và Dòng tu năm nay.
Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng việc Tông Đồ (CARA), một trung tâm nghiên cứu thuộc Đại học Georgetown tiến hành cuộc khảo sát này, ghi nhận rằng 69% các tân linh mục là người da trắng / Âu Mỹ / châu Âu da trắng, trong khi 15% là người gốc Tây Ban Nha / Latino, và 10% là người gốc Châu Á / Thái Bình Dương.
Đa số là người Công giáo từ khi mới sinh, mặc dù 8% gia nhập Giáo Hội khi lớn lên.
Khoảng một phần ba các tân linh mục có một người thân là linh mục hay tu sĩ.
Hơn một nửa số các tân linh mục có nhiều hơn hai anh chị em, và một phần tư các tân linh mục có năm hay nhiều hơn năm anh chị em.
Cuộc khảo sát cũng nhận thấy rằng 21% người đã tham dự Đại hội Giới trẻ thế giới trước khi vào chủng viện.
Cầu nguyện
Khảo sát nói thêm rằng 70% các tân linh mục thường xuyên lần chuỗi Mân Côi, và 65% siêng năng chầu Thánh Thể trước khi vào chủng viện.
Độ tuổi trung bình mà các tân chức nghĩ về ơn gọi linh mục lần đầu tiên là 16 tuổi.
Đối với 66% số người được hỏi, có một linh mục khuyến khích họ xem xét ơn gọi linh mục.
Khoảng 71% tân chức nói rằng họ cũng được khuyến khích biện phân ơn gọi linh mục bởi một người bạn, cha mẹ, ông bà, thân nhân hoặc giáo dân, trong khi một nửa số các tân chức cho biết có người làm nản lòng họ trên con đường này.
Các sở thích phổ biến nhất hoặc hoạt động ngoại khóa của lớp tân chức năm 2011 là nghe nhạc (73%), đọc sách (67%), xem phim (62%), chơi bóng đá hay bóng chày (41%), đi bộ đường dài (33%), nấu ăn (33%) và chơi dụng cụ âm nhạc (33%).
Lớp tân chức năm nay cũng có một người bị điếc bẩm sinh, một số người tị nạn từ Việt Nam, cựu quân nhân và thừa tác viên của các đạo khác trở lại Công giáo. (Zenit 6-5-2011)
Nguyễn Trọng Đa (Vietcatholicnews)