Lời Chúa cnps 4a _ sức mạnh của Đức Kitô

SỨC MẠNH CỦA ĐỨC KITÔ
“Tôi đến để cho chiên được sống, và sống dồi dào”.

Victor Hugo, nhà văn nổi tiếng người Pháp, trong tác phẩm “Những kẻ khốn cùng” đã minh hoạ tình yêu mục tử của Đức Kitô một cách tuyệt diệu qua hình ảnh Giám mục Myriel, một người sống triệt để tinh thần mục tử của Đức Kitô: “Tôi đến để cho chiên được sống, và sống dồi dào”.
Truyện kể bọn cướp của Gat-pa trước đây thường quấy nhiễu vùng núi Ônliun. Sau khi chúng bị tiêu diệt, một trong các tay đầu mục là Cra-vat lẩn tránh vào núi. Y cùng một số lâu la, dư đảng của Gat-pa ẩn náu một thời gian tại quận Nice, rồi tràn sang vùng Piémont, và đột nhiên lại xuất hiện ở địa phận nước Pháp. Có lần y dám đến tận Ambrun và đang đêm xông vào nhà thờ vơ sạch đồ lễ. Cảnh binh được giao trách nhiệm lùng bắt, nhưng vô hiệu. Lần nào y cũng trốn thoát, cũng có lúc y chống cự mãnh liệt. Rõ là một tên khốn kiếp táo tợn. 
Đương cơn kinh hoàng ấy thì ĐGM Myriel tới. Đức Cha đi kinh lý. Khi đến Sattelat thì ông xã trưởng đề nghị Đức Cha trở về, vì Cra-vat đang chiếm cứ vùng này. Đi sẽ nguy hiểm cho dù có hộ tống, và có thể phải hy sinh cách vô ích ba bốn người lính bất hạnh. Nhưng Đức Cha nói:
-   Cũng vì thế mà tôi định không lấy người hộ tống.
-   Đức Cha lại nghĩ thế à? Ông xã trưởng lo lắng hỏi.
-   Tôi nghĩ thế lắm cho nên tôi nhất định không lấy sen đầm, và một giờ nữa thì tôi đi.
-   Đức Cha đi một mình à?
-   Đi một mình.
-   Thưa Đức Cha, Đức Cha đừng làm như vậy.
-   Trên núi này có một xóm nhỏ chỉ bấy nhiêu mà đã ba năm nay tôi chưa đến thăm. Những người chăn dê hiền lành và lương thiện ấy, họ là những người bạn tốt của tôi. Họ cũng cần nghe lời Chúa. Vậy mà một giám mục yếu bóng vía thì họ sẽ nghĩ thế nào?
-   Nhưng mà, thưa Đức Cha, có cướp! Sợ Đức Cha gặp cướp!
-   Tôi cũng vừa nghĩ đến điều ấy. Ông nói có lý. Tôi có thể gặp họ lắm. Những người ăn cướp này cũng cần nghe nói tới Chúa.
-   Thưa Đức Cha, nhưng mà chúng là một lũ cướp, một bầy chó sói!
-   Ông xã trưởng ạ, có lẽ chính vì bầy thú ấy mà Chúa Giêsu cho tôi làm kẻ đi chăn. Ai biết đâu đường nẻo của Chúa?
-   Thưa Đức Cha, chúng sẽ cướp hết đồ đạc của Đức Cha.
-   Tôi chẳng có gì cả.
-   Chúng giết Đức Cha mất.
-   Giết một ông cha vừa đi vừa đọc kinh? Chà chà! Để làm gì chứ?
-   Lạy Chúa, rủi Đức Cha gặp chúng thật?
-   Tôi sẽ xin họ làm phước cho kẻ khó của tôi.
-   Đức Cha đừng đi, nguy đến tính mạng mất.
-   Dứt khoát chỉ có thế thôi à? Tôi có mặt trên thế gian này không phải để gìn giữ tính mệnh mà để chăn giữ các linh hồn.
Ông xã trưởng đành phải để mặc Đức Cha ra đi, chỉ có một em bé tình nguyện đi theo dẫn đường.
Việc Đức Cha khư khư đòi đi ấy đồn đại khắp xứ làm người ta vô cùng hoảng sợ. Đức Cha cưỡi con la, đi suốt qua núi chẳng gặp một ai và đến với những người chăn dê, bạn tốt của Đức Cha, một cách bình an. Đức Cha ở lại với họ nửa tháng, dạy giáo lý, ban phép Thêm sức, và dạy chữ cho họ.
Hôm sắp từ biệt xứ này, Đức Cha quyết định tổ chức một buổi lễ tạ ơn với nghi thức đại trào Giám mục. Đức Cha ngỏ ý với Cha xứ. Nhưng làm thế nào? Chẳng có đồ lễ của Toà Giám mục. Chỉ có thể đưa cho Đức Cha dùng một bộ đồ lễ nhà xứ nghèo nàn với mấy chiếc áo choàng lụa đã sờn đính tua vàng giả.
Đức Cha nói: “Không sao, Cha xứ à! Đến giờ giảng chúng ta cứ báo tin về buổi lễ đi. Mọi việc rồi sẽ đâu vào đấy”
Người ta lùng các nhà thờ quanh vùng. Tất cả các thứ sang trọng ở các xứ đạo nghèo này nhập lại cũng không lọc ra được một bộ lễ phục tạm coi được cho một Thầy Sáu hát Phúc âm, chứ đừng nói cho một vị Giám mục.
Đang lúng túng như vậy thì có hai người lạ mặt đi ngựa mang một cái hòm to, đặt ở trước nhà Cha xứ rồi quay đi ngay. Mở hòm ra thì thấy một áo choàng dạ vàng, một chiếc mũ gầu nạm kim cương, một Thánh giá Tổng giám mục, một chiếc gậy tuyệt đẹp. Tất cả những phẩm phục này bị mất trộm một tháng trước ở kho nhà thờ Đức Bà Ambrun. Trong hòm còn có một mảnh giấy đề mấy chữ: “Cra-vat gửi tặng Đức Cha Myriel”
Thấy thế, Đức Cha nói: “Tôi đã nói mọi việc rồi đâu sẽ vào đấy mà”
Con người tôi bản tính yếu hèn! Thế nhưng tôi có thể và chỉ có thể có sức mạnh trong tình yêu của Đức Kitô. Hãy để tình yêu của Đức Kitô làm chủ hoàn toàn cuộc sống tôi. Tình yêu đó là sức mạnh của Đức Kitô, Đấng đã chết để tôi được sống và sống dồi dào: “Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5)
Lm. HK