Một chút suy tư _ cầu cho bạo chúa sống lâu

 CẦU CHO BẠO CHÚA SỐNG LÂU
Ngày 01/5/2011, tổng thống Mỹ Obama loan tin Bin Laden đã chết sau một cuộc hành quân của lính Mỹ. Tin này được nhiều người hân hoan đón nhận coi như đã thoát được một mối lo. Nhưng lịch sử nhân loại và Lời Chúa nói gì?
Chuyện xưa kể nhân dân xứ Cyracuse chỉ mong thoát được cái ách của tên bạo chúa Denis. Song có một bà già sáng nào cũng đến nhà thờ cầu xin cho Denis được trường thọ.
Biết tin ấy, tên bạo chúa mời bà già vào cung điện và hỏi:
- Vì cớ gì bà lại cầu phúc cho trẫm?
Bà già đã thẳng thắn trả lời:
- Khi tôi còn nhỏ, nhân dân đã khổ vì một tên bạo chúa. Tôi đã cầu xin cho nó phải chết. Nhưng sau khi nó bị một người hành thích, kẻ lên thay nó lại tàn bạo gấp nhiều lần. Tôi lại nghĩ rằng nếu tên này chết nốt thì nhân dân sẽ thoát cảnh lầm than. 
Ngờ đâu sau khi nó qua đời, nhà vua cướp ngôi và nhà vua hiện đương làm cho nhân dân cực khổ hơn trước. Vì thế, tôi nghĩ rằng thà để nhà vua trị vì còn hơn là chuốc lấy một kẻ tàn ác hơn nhà vua. Cho nên tôi cầu cho nhà vua sống lâu.
Nghe thế rồi, Denis cho bà già ra về. Song tên bạo chúa càng ngày càng lo sợ bị hành thích. Mỗi khi cần nói trước quần chúng, Denis phải đứng trên một cái tháp cao để không cung nỏ nào bắn tới được.
Denis đa nghi đến mức, chỉ cho con gái cạo mặt cho hắn mà thôi. Nhưng khi con hắn đã lớn, hắn không cho dùng dao cạo mà chỉ cho hơ lửa để rụng râu, tóc.
Denis có hai vợ, nhưng mỗi khi đến phòng người nào thì Denis tự khám xét khắp nơi. Ngay cái giường nằm cũng được bao quanh bằng một cái hào sâu và rộng; muốn bước lên giường phải đi qua một cái cầu gỗ có thể kéo lên. Trước khi qua cầu, tự hắn phải đóng chặt cửa, chứ không tin một tên lính gác nào.
Như vậy Denis trở thành một người cô độc, sống trơ trọi, không thân được với ai, khác gì tự giam mình trong một nhà ngục.
Làm cho con vật khác phải sợ là bản năng tự vệ của con thú. Thú săn mồi thì không thế mà lại hết sức khéo léo đừng làm cho con mồi giật mình. Làm cho người ta sợ nhưng chính mình lại sợ tât cả mọi người là đặc điểm của các nhà độc tài, xưa có Tào Tháo, Tần Thủy Hoàng, Denis, nay có Hitler, Mussolini, Stalin, Ceaucescou ...
Khi ghét một ai, tôi biến người đó thành kẻ thù và tôi có thêm một kẻ thù, thêm một người sợ tôi và thêm một người làm tôi phải sợ. Cho dù có được mọi sự như ý nhưng tâm vẫn bất an. Thù ghét dẫn đến hỏa ngục, và là hỏa ngục.
Chỉ có tình yêu mới hoán chuyển được tình thế, vì “tình yêu không biết đến sợ hãi; trái lại, tình yêu hoàn hảo loại trừ sợ hãi, vì sợ hãi gắn liền với hình phạt và ai sợ hãi thì không đạt tới tình yêu hoàn hảo” (1Ga 4,18)
Để mang đến cho nhân loại sự bình an chân thật, Chúa dạy: "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em (Mt 5,43-44) Tình yêu mang lại sự bình an chân thật. Tình yêu dẫn đến thiên đàng, và là thiên đàng.
 Lm. HK