5 phút cho Chúa _ chuyện người hay chuyện mình

Chúa Nhật III MC 11/03/07
CHUYỆN NGƯỜI HAY CHUYỆN MÌNH?
“Các ông tưởng mấy người Ga-li-lê này phải chịu số phận đó vì họ tội lỗi hơn mọi người Ga-li-lê khác sao? Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông sẽ chết y như vậy” (Lc 13,1-9)
Suy niệm: Trong truyền thống tôn giáo và văn hóa Á Đông có nổi bật quan niệm quả báo – tức kẻ xấu, kẻ tội lỗi bị phạt nhãn tiền! Người Do Thái và nhiều dân tộc khác cũng có một tâm thức tương tự. Nhưng thực ra sự dữ và đau khổ mãi mãi là mầu nhiệm ta không bao giờ hiểu thấu được. Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta phải dè dặt với quan niệm quả báo trên kia. Hằng ngày vô số người chung quanh bạn bị xe đụng, đấy không phải VÌ họ là những kẻ tội lỗi hơn bạn đâu! Nếu sự kiện tai họa ập đến với người khác có ý nghĩa gì cho tôi, thì đó là lời cảnh báo rằng tôi phải sám hối để sẵn sàng đón nhận bất cứ gì có thể xảy đến cho mình. Lời Chúa hôm nay thúc giục ta không được chần chừ mà phải ăn năn sám hối ngay từ bây giờ. Thiên Chúa rất nhân từ nhưng Thiên Chúa cũng là Đấng thưởng phạt công minh.
Mời Bạn: Mỗi khi nghe ai đó gặp chuyện chẳng lành, chúng ta đừng vội suy diễn và kết luận gì về người ấy, nhưng hãy mau mắn suy diễn và kết luận về chính mình: Tôi được mời gọi gì qua biến cố này?
Chia sẻ: Theo bạn, sám hối hệ tại ở điều gì? Sám hối trước hết là ơn Chúa hay đó hoàn toàn là nỗ lực của con người?
Sống Lời Chúa: Ta dùng thời gian, sức khỏe, tiền của và những khả năng Chúa ban để sinh ích cho phần rỗi của mình và để phục vụ anh chị em. Đừng để như cây vả bị chặt đi vì không sinh hoa trái.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin thêm ơn Chúa cho con, để con sửa đổi những thói hư tật xấu của con và trở về với Chúa cách chân thành.