5 phút cho Chúa _ tìm Chúa hay tìm mình?


CHÚA NHẬT LỄ HIỂN LINH    Mt 2,1-12
06/01/08      
TÌM CHÚA HAY TÌM MÌNH?
“Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người.” (Mt 2,8)
Suy niệm: Lễ Chúa Hiển Linh nhắc nhớ rằng: Chúa vẫn luôn hiện diện với con người và Ngài vẫn tỏ mình ra qua mọi dấu chỉ, mọi biến cố. Nhưng vấn đề là con người có nhạy bén để nhận ra Ngài không? Hôm nay, qua các nhà Chiêm Tinh, Hêrôđê cũng muốn tìm Chúa, nhưng ông không tìm để tôn thờ mà tìm để giết Chúa, vì ông sợ mất ngai vàng. Còn các nhà chiêm tinh thì bắt đầu từ việc nghiên cứu của mình, họ đã dấn thân vào một cuộc hành trình vất vả khó khăn để tìm cho được Vua Vũ Trụ. Chúa đã hiển linh cho họ nơi Hài Nhi mà họ gặp trong một “hang súc vật”! Và họ đã tin kính tôn thờ. Vâng, chỉ có đức tin mới đón nhận đây đích thực là Vua Vũ Trụ. Cũng một việc “tìm Chúa”, nhưng mục đích lại rất khác nhau! Vì đi tìm Chúa khác với tìm mình.
Mời Bạn kiểm điểm xem, lâu nay mình cũng đang trên đường tìm Chúa hay tìm mình? Tìm Chúa để làm gì? Để tôn thờ Ngài, hay tìm Chúa chỉ vì mình đang cần Ngài ban cho mình ân phúc nào đó? Hoặc có khi ta tìm công việc của Ngài, để cho danh ta được nổi. Hoặc ta chỉ làm khi “thuận buồm xuôi gió”, nếu gặp khó khăn ta dể dàng bỏ cuộc. Các nhà chiêm tinh hôm nay, hẳn đang nhắc nhở mỗi người xét lại cách sống xem mình tìm Chúa hay tìm mình trong mọi ngóc nghách cuộc đời.
Sống Lời Chúa: Xét mình: - Trên đường tìm Chúa, gặp khó khăn, tôi sẽ phản ứng ra sao? - Đâu là trường hợp tìm Chúa một cách trá hình?
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết tìm và chọn Ngài là lẽ sống của con, để dù gặp gian khổ, con vẫn luôn tín trung vì biết rằng Chúa vẫn ở bên con.