5 phút cho Chúa _ hãy dẹp bỏ thành kiến


THỨ BẢY ĐẦU THÁNG          Ga 1,43-51
05/01/08       Vọng Lễ Hiển Linh
HÃY DẸP BỎ THÀNH KIẾN
“Từ Na-gia-rét, làm sao có cái gì hay được?”... “Cứ đến mà xem!” (Ga 1,46)
Suy niệm: Xu hướng toàn cầu hóa đang chủ xướng một thế giới đối thoại hơn là đối đầu và giảm thiểu tối đa những thành kiến ngăn cách cộng đồng này với cộng đồng kia từ nhiều thế hệ nay. Thiên Chúa Giáng sinh làm người từ lâu đã đi bước trước để làm gương cho chúng ta, những con người nặng đầu óc thành kiến, bảo thủ không chịu khó xích lại gần nhau. Thật vậy, Ngài đã phá đổ bức tường tội lỗi, liên kết những con người thành tâm thiện chí và xây dựng Nước Thiên Chúa không phân biệt Do Thái hay Hy Lạp, nô lệ hay tự do. Chính những thành kiến đang bóp nghẹt những sáng kiến xích lại gần nhau, khi có kẻ nhân danh sắc tộc, màu da, giai cấp, tôn giáo để cho mình là cái “rốn” của vũ trụ.
Mời Bạn: Bạn thấy gì nơi mầu nhiệm Giáng sinh, nơi hang đá nghèo nàn Bêlem? – Thưa sự nghèo khó, đơn sơ, dễ gần gũi của một vì Thiên Chúa hơn là cảnh lầu son gác tía, ở đó là điểm hội tụ những mục đồng vô danh tiểu tốt và những bậc đạo sĩ vị vọng. Dịp giáng sinh này có nhiều bạn bè lương dân đến “xem” Chúa Hài Đồng nơi hang đá. Bạn hãy là những Philipphê thời đại mới đưa Thiên Chúa trở nên gần gũi, thân thiện hơn với họ.
Sống Lời Chúa: Chính bạn là người tiên phong đến với anh chị em chung quanh mình, làm hòa với họ nếu mình đã có xích mích, hiểu lầm hay tranh giành quyền lợi (đất đai, nhà cửa, ruộng vườn...)
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, xin dạy con biết trở nên trẻ thơ để con biết chấp nhận sự giúp đỡ, góp ý của mọi người. Xin đừng để con quá lý sự, chỉ biết làm “người lớn” để rồi không muốn ai xử sự với mình như những trẻ thơ.